Friday, February 22, 2013

Hướng Dẫn Cách Chơi Rylai DOTa


Hướng dẫn cách chơi Rylai Crestfall – Crystal Maiden: Nữ hoàng băng giá


Rylai là một trong những supporter luôn được ưa chuộng ở mọi giải đấu và mọi chiến thuật. Chính vì vậy, tôi viết guide này để giới thiệu tới các bạn cách chơi cũng như những hướng dẫn chi tiết về "Nữ hoàng băng giá này".

Giới thiệu về hero
Các bạn có thể đọc thêm về tiểu sử hero, các chỉ số cơ bản và nâng cao cũng như các skill tại Thư viện của DotA.
Nhận xét
Ưu điểm
Sở hữu cả slow lẫn trói
Giúp đồng đội regen mana khắp bản đồ
Cast range xa giúp harass tốt hơn
Nhược điểm
Chân ngắn – chạy chậm nhất DotA, máu mỏng
Disable "nửa vời"
Ultimate mạnh nhưng cần thời gian Channeling
Animation lằng nhằng – nhiều động tác thừa
Cách build skill
1. Crystal Nova
2. Frostbite
3. Brilliance Aura
4. Crystal Nova
5. Crystal Nova
6. Frostbite
7. Crystal Nova
8. Brilliance Aura
9. Frostbite
10. Freezing Field
11. Freezing Field
12. Frostbite
13. Brilliance Aura
14. Brilliance Aura
15. Stats
16. Freezing Field
17–25. Stats
Giải thích
Ở level 1 nên lấy Crystal Nova thay vì Frostbite bởi Rylai là một supporter nên chắc chắn sẽ phải tham gia các cuộc đụng độ ngay từ đầu. Việc lấy Crystal Nova cho 100 sát thương và quan trọng hơn là 3.5s slow sẽ giúp bạn và đồng đội đánh được nhiều phát hơn vào đối phương, từ đó dễ dàng lấy được First Blood hơn.

cm-fb
Ở level 2 lấy Frostbite để roam hiệu quả hơn khi một mình rylai đã có đến 2 skill giữ chân đối thủ. 2 skill này vốn có mana cost lúc đầu không quá cao (so với mana pool của Rylai) nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng 2 lần Nova hoặc 2 lần Frostbite – điều này khiến đối phương phải gặp rắc rối thực sự.
Level 3 lấy 1 điểm Brilliance Aura để giúp đồng đội cũng như bản thân regen mana tốt hơn. Sau đo hãy max Crystal Nova trước do đây là skill gây burst damage duy nhất của Rylai.
Đặc biệt là ultimate không lấy đúng level vì ở những thời điểm đầu game bạn sẽ không có lượng mana cũng như thời gian dư dả đủ để cast skill này do đó hãy để dành về phía sau khi những skill disable không còn nhằm quá nhiều vào bạn.
Sau khi đã max Crystal Nova, Rylai nên không nên max Frostbite luôn bởi combo của bạn sẽ rất tốn mana và không đủ dùng. 1-2 điểm Brilliance Aura vào thời điểm này tỏ ra hữu dụng hơn hẳn khi bạn sẽ dư dả mana để dùng skill liên tục.
Brilliance Aura cũng giúp đồng đội ở các lane khác sử dụng skill thoải mái hơn để trụ lane cũng như harass kẻ địch. Nên tăng song song Frostbite và Brilliance Aura để có thể hỗ trợ đồng đội tốt nhất.
Ultimate vẫn max ở level 16, tùy tình hình sẽ lấy các điểm level 1,2 ở đâu nhưng khuyến khích lấy tại level 10 và 11. Stats max sau cùng khi đã hết skill
Cách sử dụng skill
Rylai Crestfall ability0 Crystal Nova
Đây là skill có khả năng làm chậm và gây sát thương lớn nên chúng ta cần lấy sớm. Ngoài ra, Crystal Nova còn cho một chút sight, do đó bạn có thể sử dụng skill này như một biện pháp để check những nơi không có ward thay vì mạo hiểm đi vào. AoE của skill này là khá rộng nên hãy cố gắng cast trúng nhiều hero địch.
Rylai Crestfall ability0 Frostbite
Skill disable duy nhất của Rylai. Có khả năng trói khá lâu (3.5s) tuy nhiên nhược điểm của skill này là dù bị trúng phải, đối phương vẫn có thể cast được skill một cách bình thường. Do đó hãy dè chừng nếu đối phương là những hero sử dụng skill nhiều như Lion, Lina,…dù bị đóng băng chúng vẫn có thể tiễn bạn lên bảng như thường. Tuy nhiên frostbite lại rất đáng sợ với những hero có Blink, khi bị trúng skill này, AM và QoP không thể sử dụng được blink và điều đó có nghĩa chúng không thể chạy thoát khỏi bạn và đồng đội.
Ngoài ra đây cũng là skill giúp Rylai có thể farm 1-2 bãi creep trong rừng vì Frostbite sẽ trói những unit dưới level 6 tới 10s.
cm-frostbite
Frostbite sẽ trói các unit dưới level 6 trong 10s.
Rylai Crestfall ability0 Freezing Field
Ultimate của Rylai là một skill rất lợi hại tuy nhiên chẳng mấy khi cô nàng băng giá này có dịp sử dụng nó. Lí do đơn giản là vì skill này cần thời gian channeling do đó Rylai cần phải chọn được vị trí thuận lợi cũng như tránh được skill của đối phương. Chúng ta có một vài thủ thuật để sử dụng hiệu quả Freezing Field như đứng ở những nơi khuất sight và thi triển hay nhờ đồng đội sử dụng Force Staff để đẩy vào giữa combat. Hãy tận dụng những điều đó bởi khả năng sát thương của Freezing Field là rất mạnh.
cm-ulti
Những nơi khuất sight tạo điều kiện cho Rylai ulti chuẩn xác.
Item build
Item cơ bản
Animal Courier Courier/ Flying Courier Flying Courier: Gà/Chim là vật dụng không thể thiếu giúp team vận chuyển đồ đạc tốt hơn
Observer Wards Observer Ward/ Sentry Wards Sentry Ward: Phương tiện không thể thiếu để kiểm soát bản đồ trong các trận đấu chuyên nghiệp
Smoke of Deceit Smoke of Deceit: Công cụ hữu hiệu để đi gank, giúp tránh khỏi tầm nhìn của Observer Ward từ đối phương
Bracer Bracer: Tăng stats bù đắp cho lượng HP bèo bọt của Rylai. Về sau để up lên Janggo.
Power Treads Power Tread: Tăng tốc độ di chuyển, tăng khả năng sống sót với 8 stats có thể chuyển đổi linh hoạt.
Tranquil boots Tranquil Boots: Item mới này tỏ ra khá phù hợp với Rylai. Dù không cho HP nhưng khả năng regen 150 HP trong 10s là cần thiết trong bối cảnh đã có sẵn mana regen từ Brilliance Aura. Item này giúp Rylai không cần về nhà nhiều
Magic Stick Magic Stick/ Magic Wand Wand: Item cho những pha lật kèo.
Urn of Shadows Urn of Shadow: Với những trận đấu cần combat liên tục, Item này không khác gì một hồ máu di động.
Ancient Janggo of Endurance Ancient Janggo of Endurance Aura: Lên từ Bracer và là một item cực hiệu quả. Bù đắp lại yếu điểm chạy chậm của Rylai.
Mekansm Mekansm: Khả năng hồi 250 máu trong combat là cực kì có lợi
Force Staff Force Staff: Hữu hiệu và dễ lên,
Thông thường lên được những item như trên thì đã là quá tốt với một supporter rồi, tuy nhiên nếu trận đấu kéo dài về những phút cuối, bạn sẽ có dư dả tiền bạc hơn thì hãy nghĩ đến những item sau:
Optional Item
Kelens Dagger Kelen’s Dagger: Thay thế cho Force Staff, giúp Rylai cơ động hơn hẳn trong những pha combat.
Euls Scepter of Divinity Eul’s Scepter of Divinity: Bổ sung thêm một disable cho Rylai.
Hood of Defiance Hood: Giảm lượng damage phép vào người.
Ghost Scepter Ghost Scepter: Tránh bị carrier team địch focus.
Trên đây là những item thực tiễn nhất có thể với Rylai, dù trong vài trường hợp vì những lí do nào đó có thể lên được những item cao cấp hơn. Tuy nhiên những trường hợp đó chỉ là thiểu số và cũng không thật sự khuyến khích nên tôi sẽ không đề cập trong guide.
Cách đi lane
Early game (0’ – 15’)
Là một supporter nên chắc chắn bạn sẽ phải đảm nhận nhiệm vụ bảo kê carry hoặc sẽ phải tham gia vào những trận chiến đầu game. Dù là đi với ai thì nhiệm vụ chính của bạn vẫn chỉ xoay quanh: harass đối phương (rỉa máu chúng), deny creep (cái này có thể để carrier bên mình tự chủ động), cắm ward để đảm bảo an toàn cho các lane (hoặc tối thiểu chỉ cần lane mình đi và lane mid), đi roam và lure creep rừng (nếu có thể). Chúng ta sẽ phân tích từng việc một:
Harass đối phương: Có 2 cách để harass là sử dụng các đòn tấn công cơ bản hoặc sử dụng kĩ năng. Mỗi cách đều có ưu – nhược riêng cụ thể như sau.
Đánh thường 
Sử dụng các đòn tấn công cơ bản để harass kẻ thù là một trong những cách thường thấy. Cách harass này giúp bạn có thể tấn công kẻ địch liên tục khiến chúng không dám lên cao. Tuy nhiên nhược điểm chính là mỗi lần bạn tấn công kẻ thù thì creep đối phương trong phạm vi 500 range sẽ quay sang đánh bạn và đôi khi bạn sẽ còn mất nhiều máu hơn đối phương. Do đó hay giữ khoảng cách với creep để không bị chúng cắn khi đang harass hero đối phương.
cm-harass
Harass đối thủ bằng tay.
Sử dụng kĩ năng
Ưu điểm của cách này là bạn sẽ không bị creep quay sang tấn công cũng như sẽ gây được nhiều sát thương hơn cùng với đó là khoảng cách thi triển xa (cái này phụ thuộc vào từng skill). Nhược điểm chính là tốn mana và bạn sẽ mất đi một kĩ năng. Nếu lúc đó kẻ địch có đồng đội đến giúp đỡ và tấn công, bạn sẽ khó chống trả hơn vì đã sử dụng mất một kĩ năng.
Chưa kể việc sử dụng skill để harass có thể đẩy creep lên cao hơn (những skill có AoE) khiến carry khó farm hơn. Do đó hãy cân nhắc kĩ càng trước khi quyết định sử dụng một skill nào đó để harass đối phương. Rất có thể hắn đang “dụ dỗ” bạn vào tròng để giết ngược.
Deny creep: Đây là điều tất yếu để giữ cho creep luôn ở mức ổn định giúp cho carrier farm được nhiều hơn. Tuy nhiên nếu carrier team bạn được thoải mái last-hit hãy để họ tự chủ động deny. Như vậy họ sẽ có thể giữ creep cân bằng hơn.
cm-farm-mid
Deny giúp giữ creep ở vị trí farm an toàn hơn cho carry.
Lure creep: Đây là cách giúp bạn cải thiện tình hình kinh tế cũng như exp khi đứng trên lane. Do các support thường phải lui phía sau hoặc ẩn nấp trong rừng nên vấn đề gold/exp luôn là vấn đề nan giải. Lure creep rừng giúp bạn kiếm được tiền cũng như kha khá exp. Việc này cũng giúp lane của bạn xuống thấp hơn và carrier an toàn hơn. Tuy nhiên đặc biệt chú ý những trường hợp sau không nên lure:
Lane của đối phương có các hero băng trụ tốt (ví dụ như Slardar hoặc Panda,…): Khi lure creep đồng nghĩa với carry sẽ bị creep đối phương tấn công mà không có gì bảo vệ. Do đó nếu đối phương sẵn sàng dive trụ (băng trụ) thì đó sẽ là một rắc rối lớn.
Lane của đối phương có những hero push mạnh (ví dụ như Pugna hoặc Furion,…): Khi bạn lure sẽ là cơ hội để chúng push sập tower của bạn.
Lane của đối phương có những hero có khả năng quét creep nhanh (ví dụ nhưn Pugna, SF,…): Khi bạn lure creep thì turn creep sau, số lượng creep của bạn có trên lane sẽ tăng lên (do creep mới sinh ra + creep cũ còn trên lane), chúng sẽ không ngần ngại sử dụng skill để ăn trọn số creep đó. Do vậy, hãy giải quyết vấn đề này bằng cách stack camp creep trước khi lure. Như vậy, chúng ta có thể deny được số creep đó và giữ lane trở lại trạng thái cân bằng.
cm-lure
Lure creep giúp lane không bị lane quá cao.
Đi roam: Khi carry của team có thể tự xoay sở được, hãy đảo lane đi roam để giảm áp lực cho lane khác hoặc gây áp lực lên đối phương. Đây cũng là cách để bạn làm giàu lên cho bản thân. 
Tất cả những điều trên sẽ đảm bảo cho bạn cùng team một early game suôn sẻ để bắt đầu bước vào giai đoạn khốc liệt nhất trong mọi trận đấu: Mid game.
Mid game (16’-30’)
Đây là lúc giá trị của bạn được thể hiện rõ nét nhất. Bạn cần phải có mặt trong mọi cuộc combat, sử dụng được mọi skill và vô hiệu hóa được nhiều kẻ địch nhất có thể.
Hãy khởi đầu cuộc combat bằng Crystal Nova. Skill này có cast range xa và cố gắng trúng nhiều kẻ địch. Sau khi đã sử dụng Nova, hãy chọn một mục tiêu để Frostbite, nên để cho đồng đội stun trước và sẽ sử dụng Frostbite để kéo dài thời gian disable.
Mặc dù lượng sát thương vật lý của Rylai là khá thấp tuy nhiên đừng bỏ lỡ những cú đánh thường. Hãy cancel attack animation (hủy các động tác thừa khi tấn công) để có thể đánh được nhiều hơn. Các skill của Rylai có cooldown khá nhanh nên có thể sử dụng khá nhiều lần trong một combat.
Ngoài ra, hãy sử dụng Freezing Field khi có cơ hội bởi đây là skill có thể gây sát thương cao cũng như làm chậm khá tốt trong các combat. Thời điểm đẹp nhất là sau khi các skill disable của đối phương đã được tung ra và đối phương đang tập trung đánh vào một đồng đội nào đó của bạn. Lúc này Freezing Field sẽ thật sự nguy hiểm.
Khi cần thiết có thể chui vào rừng để farm rừng để tích lũy thêm chút gold và exp.
cm-farm-rung
Với Crystal Nova và Frostbite, Rylai có thể tranh thủ farm 1-2 bãi creep nhỏ trong rừng.
Ngoài việc đảm bảo lượng ward đầy đủ, hãy nhớ luôn mang theo Smoke of Deceit và Scroll of Town Portal để linh hoạt trong việc gank/push/def. Tận dụng triệt để mọi sai lầm của đối phương để bắt chúng trả giá.
Late game (30’+)
Lúc này, sức mạnh của Rylai đã giảm đáng kể. Nhiệm vụ của bạn giờ là cố gắng sử dụng được hết skill trước khi chết là coi như hoàn thành nhiệm vụ. Khi team bạn bị đối phương chủ động tấn công, hãy dùng Frostbite để bảo vệ carrier team mình nếu có kẻ focus anh ta. Hãy sử dụng đầy đủ các skill cũng như Item để đem lại lợi thế lớn nhất cho team.
Sau khi combat thắng lợi, hãy chuyển những lợi thế đó thành những đợt push và buộc đối phương phải gõ “GG”.

cm-push

Đồng đội và kẻ địch
Đồng đội
Rylai là bạn tốt của mọi nhà do đó ai cũng là bạn tốt của Rylai. Tuy nhiên vẫn có những hero đặc biệt nguy hiểm khi kết hợp cùng cô nàng này:
ogre-magi Orge Magi: Cả OM và Rylai đều sở hữu những skill có cast range xa và cooldown nhanh. Khả năng regen mana từ Brilliance Aura giúp bộ đôi này thật sự thống trị ở triple lane.
earthshaker Earthshaker: Cũng như Orge Magi, ES có thể tung skill từ xa và Brilliance Aura giúp cho hero này rất nhiều.
kunkka Kunkka: Slow cùng với trói giúp Kunkka combo Torrent + Ghost Ship chính xác hơn.
enigmafaerie-dragontidehunter,...Những hero có khả năng giữ địch trong một phạm vi: Giúp Freezing Field có thời gian thi triển trọn vẹn.
Kẻ địch
doom-bringer Doom: Không thể dùng được skill thì bạn cũng chỉ như creep to.
anti-magekeeper-of-the-lightnerubian-assassin,...Các thể loại burn mana: Hết mana thì bạn trở nên phế.
death-prophetdisruptordrow-ranger,...Những kẻ có khả năng Silent: Tương tự như Doom
slayer,...Những nuker khủng: Bạn sẽ chết trước khi kịp làm gì.
chaos-knightphantom-assassin,...Những carrier: Về late game bạn sẽ luôn là đối tượng được chăm sóc trước tiên.
Black King Bar BKB: Không một skill nào của Rylai tác dụng xuyên qua BKB
Hood of Defiance Hood/ Khadgars Pipe of Insight Pipe: Giảm đáng kể sức mạnh của Rylai.

No comments:

Post a Comment