Friday, February 15, 2013

Cách Chơi Lananya - TA [DOTA]


Hướng dẫn chơi Lananya - Templar Assassin: Sát thủ thoắt ẩn thoắt hiện


Thời gian gần đây, có một hero đang dần trở thành hot pick cho vị trí solo mid với khả năng truy đuổi tốt, khả năng trừ giáp xuyên thấu, không ai khác đó chính là Lanaya - Templar Assassin.
Được Loda đưa vào đấu trường chuyên nghiệp đầu tiên nhưng phải đến khi qua tay của siêu carry Mushi, người ta mới thấy được hết sự đáng sợ của cô nàng sát thủ này. Thời gian gần đây, TA đặc biệt được các đội DotA của Philippines chú ý trong chiến thuật trừ giáp bên cạnh những "đồng nghiệp" như VS hay Slardar.

.Ưu điểm
Ganker mạnh từ đầu game đến cuối game nhờ khả năng gây burst damage physics
Lượng HP tương đối khá, giáp cao
Có khả năng truy đuổi tốt
Dễ quan sát map nhờ Psionic Trap
Nhược điểm
Attack Speed chậm
Không có disable
Không hoàn toàn có skill chạy trốn

Skill build
  1. Lanaya ability0 Refraction/Psi Blade
  2. Lanaya ability0 Psi Blade/Refraction
  3. Refraction
  4. Lanaya ability0 Meld
  5. Refraction
  6. Lanaya ability0 Psionic Trap
  7. Refraction
  8. Meld/Psi Blade
  9. Meld/Psi Blade
  10. Meld/Psi Blade
  11. Psionic Trap
  12. Psi Blade/Meld
  13. Psi Blade/Meld
  14. Psi Blade/Meld
  15. Stats
  16. Psionic Trap 
    Giải thích
Refraction là skill chính giúp TA trụ lane, gank, farm nên cần max sớm. Meld và Psi Blade lấy mỗi thứ một điểm để tiện cho việc gank. Ultimate lấy đúng level để lấy sight và chase khi gank.
Sau khi max Refraction, bạn sẽ có 2 lựa chọn, hoặc là max Meld hoặc max Psi Blade. Tùy vào phong cách đánh của bạn để chọn lối build skill phù hợp. Max Meld trước bạn sẽ là một ganker cực khủng khiếp nhưng đòi hỏi kĩ năng tốt hơn bởi chỉ 1 điểm Psi Blade thì tầm đánh của bạn vẫn sẽ rất thấp. Ngược lại việc max Psi Blade sẽ cho bạn khả năng harass trên lane cũng như tấn công dễ dàng hơn nhưng sẽ khó gank. Tùy vào đối phương để lên skill phù hợp. Đôi khi bạn có thể tăng song song Psi Blade và Meld.
Item build
Core Item (Item cần thiết phải có)
TA có nhiều hướng build khác nhau nhưng có một số item gần như bắt buộc phải có.
Phase Boots Phase Boots, Empty Bottle Bottle, Ancient Janggo of Endurance Janggo: Đảm bảo cho một early game an toàn cũng như giúp TA đủ cứng để hổ báo.
Magic Stick Magic Stick/ Magic Wand Magic Wand: Lừa tình và lật kèo.
Scroll of Town Portal Town Portal: Item giúp TA có mặt tại mọi điểm nóng của trận đấu (late game sẽ thay thế bằng Boots of Travel Boots of Travel).
Vanguard Vanguard: Nếu đối phương đánh sát thương cơ bản nhiều, Vanguard là một item tốt.
Kelens Dagger Blink: Giúp TA thật sự cơ động, thoắt ẩn thoắt hiện trong combat.
Stygian Desolator Desolator: Siêu dam-dealer với khả năng trừ giáp kinh khủng.
Black King Bar BKB: Chống lại những nuker đáng ghét của đối phương.
Optional Item (Item tình huống)
Medallion of Courage Medallion: Nếu xanh từ đầu game thì có thể lên item này từ sớm. Tác dụng như Desolator, vừa cho giáp và mana-regen.
Hood of Defiance Hood/ Khadgars Pipe of Insight Pipe: Cùng với Vanguard và Refraction biến TA thành cỗ xe tăng di động.
Heart of Tarrasque Heart: Tanky gay style. Rất đáng sợ khi đã đủ các item gây damage.
Crystalys Crytalys/ Buriza-do Kyanon Buriza/ Maelstrom Maelstrom/ Mjollnir Mjollnir/ Diffusal Blade Diffusal Blade: Giúp cho khả năng deal damage trong combat của TA tăng lên đôi chút cũng như cải thiện lượng AS thấp của TA. Ngoài ra Purge từ DB cũng giúp TA chase đối phương hoặc giải một số skill bất lợi lên đồng đội của mình.
Armlet of Mordiggian Armlet: Với Refraction, Armlet trong tay một game thủ có trình độ cao sẽ khiến TA gần như bất tử.
Guinsoos Scythe of Vyse Guinsoo: Tốt cho mọi hero, bù đắp điểm yếu không có disable.
The Butterfly The Butterfly: Biến TA thành một carry thực thụ.
Helm of the Dominator Helm of Dominator/ Satanic Satanic: Style cho carry TA. Tuy nhiên cân nhắc vì nếu lên Helm sẽ không lên được Desolator nữa.
Heavens halberd Heaven's Halberd: Giúp TA chiếm nhiều lợi thế hơn khi phải solo với carry của đối phương.
Assault Cuirass Assault Cuirass: Tăng AS, trừ thêm giáp và tăng thêm độ cứng cho TA.
Blade Mail Blade Mail: Dùng để counter những kẻ muốn focus bạn.
Linkens Sphere Linken: Chống lại những kẻ có ultimate đáng ghét của Doom hoặc BM,...
Monkey King Bar MKB: Để phá lại những skill Channeling.
Divine Rapier Divine: Anh ít khi ném nhưng đã ném là phải đau.
Một số Style khác
Lothars Edge Lothar: Làm đối thủ đau đầu vì không biết bạn sẽ đứng yên hay chạy mất. Tuy nhiên vô dụng khi có Sentry Wards Sentry/ Dust of Appearance Dust/ Gem of True Sight Gem.
Dagon Dagon: Item tốt để dứt điểm nhanh những kẻ máu gián. Cùng với Psi Blade làm nên một trick rất thú vị cho TA.
Eye of Skadi Eyes of Skadi: Siêu slow - siêu cứng.
Manta Style Manta: Dùng để giải một số skill khó chịu.
Sange and Yasha S&Y: Cũng là một item tốt khi đã không còn là Orb-effect.
Các luxury còn lại đều là Rejected Item.
Gameplay
Early game (0' - 15')
Thường TA sẽ được ưu tiên solo mid để lấy level và với lợi thế đó bạn có thể khởi đầu với vài nhánh Ironwood Branch và Có thể là Slipper of Agility để sau này up Wraith Band hoặc Gauntless of Ogre Strength để up lên Bracer tiến tới là Janggo.
Hãy cố gắng farm/deny thật tốt để nhanh chóng có được Bottle. Với 1 điểm Psi Blade lúc đầu, hãy tận dụng để harass đối thủ nếu hắn có ý định last hit creep. Một mẹo nhỏ là khi bạn deny thì Psi Blade vẫn có thể đánh trúng đối thủ. Hãy tận dụng điều này để rút máu kẻ địch càng nhiều càng tốt.
psi-blade-harass
Dùng Psi Blade khéo léo để harass đối phương.
Ngay khi đạt level 6 là lúc bạn nên đảo ra các lane để đi gank. Hãy bật Refraction từ ngoài, đặt trap và nổ ngay để slow. Bật Phase để lấy tốc độ áp sát kẻ địch nhanh chóng sử dụng Meld để lấy thêm sát thương và trừ giáp kẻ địch. Dí theo kẻ địch và đánh chúng tới chết. Spam trap liên tục để truy sát dễ hơn.
Hãy chú ý đặt thêm 1-2 trap ở vị trí rune, 1 trap trong rừng địch và 1 trap trong rừng mình, để lại 1 trap để đi gank. Hãy chú ý kiểm soát rune thật tốt và đi gank những lane mà đối thủ đứng cao.
Tranh thủ farm và hạ sát những kẻ địch lơ là là tiêu chí cho early game. Nếu bạn có được Phase Boots, Bottle và Blink khi kết thúc giai đoạn này thì đó là một thành công lớn. Nếu bạn là người ưa sự an toàn, có thể lên Vanguard trước khi nghĩ tới Blink.
Mid game (16' - 30')
Đây là thời điểm vất vả nhất của bạn. Lợi thế từ việc solo mid cùng những mạng bỏ túi được từ early game sẽ là tiền đề cho bạn ở mid game này. Tiếp tục quá trình đi gank lẻ bằng cách đặt trap lên khắp bản đồ. Thời điểm này bạn đã có ulti level 2 (thậm chí là level 3) nên việc soi map nhờ trap cùng với ward của đồng đội là cực kì đáng sợ.
Bất cứ kẻ địch nào đi lẻ cũng đều có thể là đối tượng để bạn và đồng đội truy sát tới cùng. Tuy nhiên hãy đề phòng hơn với những kẻ địch có ý định dụ hàng bạn, vì vậy khi đi gank nên gọi thêm các supporter đi cùng. Khi cảm giác đối phương đã đề phòng thì hãy tận dụng khoảng thời gian này để đi farm. Với Psi Blade và Refraction, bạn có thể clear creep tương đối nhanh. Khi farm hãy đặt thêm vài cái trap ra xung quanh để tự bảo vệ bản thân cũng như để nắm được động tĩnh của địch.
Nhiệm vụ chính của bạn lúc này là gây áp lực lên toàn bộ các hero đối phương, đặc biệt là các carry vì đây là lúc chúng được farm nhiều nhất. Hạ sát chúng một vài lần sẽ khiến chúng phải sống trong áp lực rất lớn, tạo điều kiện tốt hơn cho carry team ta được farm cũng như sẽ là bước đệm hoàn hảo trước khi trận đấu trôi về late game.
meld
Phối hợp với đồng đội để gank các carry đối phương.
Late game (30'+)
Lúc này, sức mạnh của bạn sẽ không còn như trước nữa. Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn phải là đầu tàu cho team trong các combat. Bạn sẽ có 2 lựa chọn, hoặc là focus chết carry đối phương hoặc chia cắt đội hình đối phương bằng việc áp đảo các supporter đối phương. Nếu carrier đối phương là những hero có lượng máu trung bình thì nên focus chúng trước. Với Desolator, Blink và Meld, đối phương sẽ bị rút máu một cách đáng kể.
focus-carry
Cùng đồng đội focus carry đối phương.
Tuy nhiên, nếu các carry đối phương là những kẻ rắn mặt thì hãy chọn focus các supporter của đối phương. Đối tượng ưu tiên là những kẻ sở hữu nhiều disable bởi TA có thể giết chúng ngay trong chớp mắt. Nếu như để chúng "cựa quậy" được, rất có thể chính bạn và đồng đội mới là những người gặp nguy hiểm.
focus-support
Hoặc tự mình focus các support của đối phương.
Tận dụng sight từ trap để trừng phạt những sai lầm của đối phương và biến thành lợi thế cho những combat tổng. TA không phải là hero có khả năng push mạnh nên bạn đừng nghĩ đến chuyện bỏ team đi push lén. Việc đó sẽ khiến team bạn mất đi một mũi nhọn có khả năng xuyên phá thực sự trong combat.
Biến những thắng lợi từ combat thành những đợt push để kết thúc trận đấu.
gg
Đồng đội - Kẻ thù
Đồng đội
TA không có disable nên những disable-er đều là đồng đội tốt của TA. Có thể kể đến crystal-maiden Rylai, DemonWitch Lion,...
Những healer giúp TA dive trụ an toàn hơn như: omniknight Omni, shadow-priest Dazzle, warlock Warlock,...
Những hero có khả năng trừ giáp cùng với TA tạo thành line-up cực khủng như slithereen-guard Slardar, vengeful-spirit VS,...
Mirana Nightshade ability0 Moonlight Shadow của priestess-of-the-moon PotM: Giúp TA có thể vừa chạy vừa invi.
Kẻ thù
Sức mạnh của TA phụ thuộc khá nhiều vào Refraction, do đó kẻ thù đáng sợ nhất với TA là những skill gây damage theo thời gian (Damage Over Time) như Lesale Deathbringer ability0 Poison Nova, Lesale Deathbringer ability0 Venomous Gale, Viper ability0 Viper Strike, Lucifer ability0 Doom, Akasha ability0 Shadow Strike,...
Ngoài ra những skill gây damage nhiều lần cũng khiến TA mất sạch charge của Refraction như Admiral ability0 Torrent của kunkka Kunkka (11 lần), Tiny ability0 Avalanche của stone-giant Tiny (5 lần).
Những kẻ có khả năng phát hiện tàng hình như bounty-hunter BH, slithereen-guard Slardar,...và item cho true sight như Sentry Wards Sentry/ Dust of Appearance Dust/ Gem of True Sight Gem.
Spectre: Radiance Radiance và Mercurial ability0 Dispersion sẽ khiến Refraction hết sạch trong nháy mắt.
Một số hướng dẫn sử dụng skill
Refraction
Refraction có cooldown đúng bằng thời gian tồn tại nên trong combat hãy sử dụng liên tục. Ngoài ra bạn cũng có thể căn khi đối thủ dùng skill để active Refraction nhằm đỡ lượng damage của skill đó. Skill này sẽ chỉ đỡ được damage và bạn vẫn sẽ phải chịu các hiệu ứng đi kèm. Chính vì vậy skill này sẽ rất hiệu quả khi dùng để đỡ các skill burst damage mạnh như Finger of Death hay Laguna Blade.
Meld
Đây là skill đa năng của TA khi nó vừa giúp cô chạy trốn cũng như gây damage, trừ giáp trong combat. Về vấn đề gây damage chúng ta sẽ không đề cập nhiều mà người viết muốn nói đến tác dụng chạy trốn của skill này. Trong những tình huống bạn bị truy đuổi, nhiều người theo phản xạ ấn Meld ngay tại chỗ bất chấp việc đối phương biết được vị trí (Meld yêu cầu TA phải đứng yên để duy trì trạng thái tàng hình). Thế nhưng nếu đối phương sở hữu nhiều skill AoE thì đó có thể xem như một hành động tự sát.
Vậy nên muốn chạy trốn với Meld, bạn cần một chút tỉnh táo cũng như kinh nghiệm. Đầu tiên, như mọi pha chạy trốn khác, hãy chạy vào những nơi khuất sight như bụi cây hoặc trên đồi. Ngay khi chạy vào đó hãy sử dụng Meld và đối phương sẽ không thể phán đoán được bạn sẽ chạy tiếp hay không. Trừ trường hợp đối phương có sight trong khu vực đó, đây là cách giúp tận dụng hết hiệu quả của Meld.
Psi Blade
Psi Blade có khả năng đánh lan đối thủ theo một đường thằng, chính vì vậy đây là skill giúp TA control lane khá tốt khi có thể vừa deny/last-hit vừa harass đối thủ mà không sợ bị creep lao lên tấn công.
Ngoài ra, như đã nói ở trên, Psi Blade có thể kết hợp với Dagon tạo thành một trick rất hay mà có thể nhiều bạn chưa biết. Các bạn có thể xem chi tiết tại đây.
Psi-Blade-dagon
Psionic Trap
Psionic Trap có sight 400 xung quanh (bất kể ngày hay đêm), do đó, các bạn có thể sử dụng skill này để kiểm soát bản đồ rất tốt. Ở level 3, Psionic Trap có thể đặt tối đa 11 cái. Vậy các bạn nên phân bổ số lượng trap như sau:
2 trap cho 2 đầu rune
trap-rune
1 trap cho khu vực roshan
trap-rs
3 trap trong rừng Sentinel
trap-sentinel
3 trap trong rừng Scourge
trap-scourge
Như vậy bạn đã sử dụng 9/11 trap và bạn còn 2 trap để đi gank. Chừng đó là quá đủ cho TA. Và nên nhớ rằng slow từ các trap không stack nhau nên khi đối phương đi vào khu vực đã có nhiều trap hãy nổ lần lượt từng cái một. Đối phương sẽ rơi vào tình trạng "bị slow đến chết".
Bạn cũng có thể đặt thêm 1 trap sau trụ khi push nhằm giữ chân kẻ địch có ý định ra def.
trap-push
Theo Garena

No comments:

Post a Comment