Wednesday, February 20, 2013

Cách Chơi Faceless Void DOTA

Hướng dẫn chơi Faceless Void
Tớ hân hạnh được viết guide về Faceless Void- hero mà tớ nghĩ là đẹp trai nhất Dota. (ai thích void chắc cũng vậy hen).

Nhận xét chung:
faceless-void Void là hero melee có blink có vai trò phù hợp nhất là hard carry. Vì thuộc dòng agility lại có bash nên void có thể coi là hero perma-basher tốt nhất. Cả ultimate lẫn bash của void đều tác động được lên những unit được miễn phép ( qua bkb hay nhờ skill của omni...). Nhờ đó mà sau mid game, void trở nên khá là imba. Vì vậy bạn void sẽ luôn là đối tượng cần được quan tâm đặc biệt (theo cả 2 cách) của cả đồng đội lẫn kẻ địch.
Điểm cộng:
Agility nâng mỗi level khá được
Strength khá được
Ultimate
Damage khởi đầu cao
Cách chạy trốn tốt
Tránh spell tốt
Bash-disable tốt
attack animation tốt
Khả năng sống sót chịu nhiệt combat cao
Carry cứng
Điểm trừ
Ngu vì quá đẹp trai
Cần nhiều đồ (cần farm)
Tay ngắn
Control lane kém
Đầu game yếu

II. Tăng skill:
Phong cách hổ báo
1. Time walk
2-3. Time lock
4. Time lock/ time walk
5. Time lock/time walk
6. Chronosphere
7. Time lock/ time walk
8-9. Time walk/time lock
10. Back track.
11. Chronosphere
12-14 Backtrack
15. Stats
16. Chronosphere
17-25. Stats
Phong cách từ tốn
1: Time Walk
2-3: Backtrack
4: Time Lock
5: Backtrack
6: Chronosphere
7: Backtrack
8-10: Time Lock
11: Chronosphere
12-14: Time Walk
15:Stats
16: Chronosphere
17-25: Stats
Giải thích: bạn có thể chọn phong cách hổ báo khi partner cùng lane bạn có nuke/ stun và địch thì ít skill như chính bạn vậy. Dù theo tình huống nào thi skill 1 bao giờ cũng nên là time walk- tránh fb( trừ khi bạn muốn mạo hiểm lừa tình bằng cách nâng backtrack trước ). Thực tế theo tớ thì nên ở giữa 2 skill build vì level 1 time walk range khá thấp, cool down chậm, nhiều khi không tránh nổi gank cũng như truy đuôi không được tốt. Còn back track thì trước level 6 cũng nên tăng 1 level, vì void ngu nên may mắn lắm, sẽ back track được vào những lúc không ngờ nhất.
III. Sắm đồ:
Khởi đầu
Ancient Tango of EssifationHealing SalveIronwood BranchIronwood BranchIronwood BranchStout Shield
Nếu bạn cần nhiều máu. Stout shield cũng giúp bạn trụ lane lâu hơn. Có thể thay stout shield bằng quelling blade cho công cuộc farm lâu dài.
Ancient Tango of EssifationHealing SalveIronwood Branchx 2Slippers of Agilityx2
Quelling BladeAncient Tango of EssifationCirclet of NobilityHealing Salve
Nếu bạn muốn thêm stat bằng wraith band.
Poor Mans ShieldIronwood Branch
Nếu team bạn trilane và bao bọc bạn tốt, bạn sẽ không cần mua máu.
Thiết yếu
Magic Wand Nếu bạn đã mua nhiều Branch vào đầu game thì càng nên upgrade thành magic wand.  Vừa có thêm 1 ít stats và lại có HP mà mana nhiều khi vào đúng lúc cần.
Power Treads Loại giày tốt nhất cho void. Nhiều tính năng: strength tread cho 152 hp, khi tăng tốc độ hồi máu hơn 1 chút. Agi tread: giáp, AS. Intel tread: 104 mana, nhiều tình huống solo ( early mid game, void không chắc đã đủ mana cho combo time walk+ chrono + MOM) hay chạy trốn bạn sẽ cần switch sang intel tread đấy.
Vanguard Nên lên nếu muốn tanky hơn. Nếu không thì cũng ít nhất nên có Ring of Health, vì vừa giúp bạn hồi máu nhanh hơn và có thể lên batte fury nữa.
Mask of Madness Món đồ tốt nhất cho 1 nông dân kém cỏi như void (đẹp trai mà làm nông dân, tội cái xuất thân nông dân nên vẫn phải làm nông lâu dài). Lifesteal thì khỏi bàn cãi rồi. Hơn nữa 100 IAS giúp bạn timelock (đồng nghĩa với thêm damage cho phát đánh) nhiều hơn. Khi không đủ mana mà blink thì bật MOM lên không chắc ai đã đuổi được bạn.
Sành điệu
Battle Fury Hồi máu và mana nhanh hơn. Nếu bạn up lồng tốt thì đánh lan quá hữu dụng.
The Butterfly Item tốt nhất cho mọi agi hero: tăng dam, giáp, tốc độ đánh( lại thêm MOM được bật nữa thì ui bash vỡ đầu quá), khả năng tránh đòn.
Buriza-do Kyanon Tăng dam quá tốt còn gì. Trong trường hợp team bạn combat quá kém, nhiều khả năng bạn không farm nổi battle fury sớm thì cũng cố lên Crystalys.
Tùy tình huống
Hand of Midas Nếu team bạn có thể bao bọc bạn tốt. Quá tầm 8 phút mà không mua được item này thì hãy quên nó đi, không bạn sẽ thụt lùi đấy.
Black King Bar Bạn chrono mà lo sẽ bị disable thi đừng quên nó. Thực ra nếu team bạn vào vị trí tốt thì chắc bạn sẽ không cần đâu.
Monkey King Bar Solo với Riki,troll, pa mà không có chrono thì bạn có thể sẽ cần món này -buriza thay nó thực ra vẫn ổn. Còn trong team fight, nếu team đánh ổn thì cũng không cần lắm- bạn không bao giờ miss trong chrono.
Helm of the DominatorSatanic Nếu team có thể 4v5 thì nó sẽ giúp bạn farm khá tổt. Ngoài ra khi bạn có Satanic, game chắc cũng về late rôi thì tốc độ đánh của bạn đủ cao, MOM không phải quá thiết yếu.
Refresher OrbAghanims Scepter Nếu team bạn thiếu AOE disable. Thực tế nếu bạn farm được refresher thì chắc là bạn cũng kiếm được kha khá, như vậy thì đầu tư vào item dam sẽ tốt hơn.
Assault Cuirass Tăng AS, giáp. Nhưng cái này support farm được mình vẫn thấy hay hơn. Bạn cần dam để giết người nhanh trong chrono, còn AS thì chỉ cần MOM và butter fly là đủ rồi.
Manta Style Nếu bạn đinh mua nó thì có thể lên thêm Eye of Skadi. Nếu bạn theo đường này thì cũng rắn lắm, đến mana cũng không sợ thiếu. Khi ấy thay MOM bằng Vladimir cũng không tệ. Nhưng liệu game có đủ dài cho bạn lên từng đấy?  Hơn nữa manta càng về late thì boost dam không nhiều bằng buriza đâu vì các item dam (khi về late nhiều khả năng bạn cần thêm chúng) không đem được lợi gì cho bóng.
Linkens Sphere Giả sử thôi nhé, bạn không chụp lồng được doom, và bị doom ở ngoài, thế thì không thể đánh nhanh lẫn đánh lan, không chắc bạn đã kill được ai.
Tránh xa
Cranium Basher Hic, bash của void mà còn chê sao, bạn muốn tốn slot cho thứ này ư? Go on. Kế cả nó có upgrade lên thành Abyssal blade thì vẫn là tốn slot, hơn nữa cái mảnh 3,8k thì không hề dễ farm với nông dân style đẹp trai ăn chơi như void. Mà nếu thực sự farm được nó thì chắc là bạn thừa sức farm cái gì đó ngon hơn.
Radiance Void cần dứt điểm nhanh gọn trong lồng chứ không thông qua sống lâu mà gây dam từ từ. Hơn nữa, cái mảnh 3,8 k thì khó farm do đã nêu trên
Ghost ScepterEthereal Blade Void gây sát thương chủ yếu qua dam vật lý. Bạn tự deny mình ư?
Stygian DesolatorMaelstrom Bạn nghĩ team bạn thắng sớm thì cứ lên. Chứ còn cái orb effect bạn cần nhất vẫn là hút máu. Đặc biệt, deso nên dành cho supporter hơn vì nó chỉ là mid-game item.
Lothars Edge Timewalk của bạn giúp bạn mở đầu combat lẫn chạy trốn tốt hơn hẳn món này mà còn chê ư?
IV. Gameplay:
Đầu game:
Đi lane dưới nếu bên sentinel, lane top nếu bên scourge. Last hit tất nhiên càng được nhiều crep càng tốt.
Tùy thuộc vào địch là hero nào, đồng đội mình thế nào mà chơi. Nếu phải bị động thì bạn cũng hãy cố ở trong vùng có thể ăn exp. Đến khi creep đến gần trụ an toàn hơn thì hãy cố last hit tốt. Để ý nếu thấy địch tay dài cố lại gần harash bạn thì bạn cũng nên lùi lại giữ khoảng cách. Đừng vì tham vài creep mà mất nhiều máu. Có thể đến khi đồng đội xuống giúp gank lane bạn thì bạn không lo sẽ chết sớm. Ngoài ra vì là carry, cố đừng chết bằng mọi giá, đặc biệt khi mới chỉ là đầu game.
Dựa vào cơ chế AI của creep và trụ:
Nếu creep địch mà đánh khá gần trụ của bạn thì bạn có thể nhấn A đánh hero địch. Khi đó creep địch sẽ tiến về tấn công bạn. Bạn dừng lệnh tấn công ngay lập tức, khi đó  creep 2 bên quay lại đánh nhau, bạn sẽ được last hit gần trụ hơn.
Khi creep địch đền gần trụ bạn mà creep bên mình chưa đến thì bạn hoàn toàn có thể lure để creep địch không đánh trụ nữa mà đi sâu vào trong trụ đánh với creep bên bạn. Lợi nhé.
Nếu địch tay ngắn thì thường có thể hổ báo hơn chút.
Giữa game:
Cần cân bằng giữa push, farm creep rừng và gank.
Farm rừng: dùng MOM để farm nhanh. Tranh thủ farm rừng khi creep bên mình gần nhà địch rồi.
Push: cần để ý minimap để tránh bị kill. Nếu mà đến gần địch thì quay trở lại farm rừng. Nên mua townscroll paper để tiện đảo lane farm cũng như thoát hiểm khi cần.
Gank: nếu đồng đội đi cùng tiện đường push của bạn thì nên đi gank cùng. Đặc biệt nếu thấy enemy ít skill, đi lẻ khá gần trụ của bạn thì sau khi có MOM, bạn có thể solo. Tuy nhiên, đừng bao giờ vội vã chụp lồng. Hãy đánh bình thường trước. Với bash, bạn ít nhiều sẽ có lợi thế. Nếu hắn bỏ chạy thì bạn sẽ cần liếc qua mini map xem có đồng đội của hắn đang ở đâu, chứ nếu không thấy hầu hết thì đừng dại đuổi theo- có thể bạn đang bị dắt vào tròng( tất nhiên nếu team bạn cắm mắt quanh vùng thì có gì để băn khoăn?).
Cuối game:
Chỉ cần chronos ngon, đồng đội đánh ổn là team bạn có thể tiêu diệt địch dù là ở bên trụ của họ. Sau đó, nếu bạn có hơi thiếu máu, bạn có thể vô rừng farm là máu lại đủ máu thôi.
Giờ thì bạn thừa khả năng solo Roshan mà không mất 1 chút máu nào nếu bạn có Butterfly vì bạn cầm hút máu mà.
V. Nói thêm về cách dùng skill
Timewalk
Khi truy đuổi địch nên timewalk để chặn đường hắn chứ không hẳn là blink nhắm vào chính hắn thì bạn sẽ đánh hắn được nhiều hơn 1-2 phát. Điều này đặc có lợi khi bạn phán đoán được hướng đi của hắn và range của void là 128. Việc phán đoán dựa cần dựa vào địa hình. Dù bạn đoán được hướng chạy của địch nhưng nếu blink quá xa(khoảng hơn 200 unit) so với điểm đến của hắn thì 1 địch thủ nhanh tay mắt có thể thấy hướng blink của void và đổi hướng - time walk của bạn không phát huy được tác dụng.
Timewalk cũng vô cùng tiện lợi khi để tránh spell. Tất nhiên bạn cần khá may mắn và căn thời gian chuẩn và không lag nữa. Với những ulti chậm như ulti của Twin Dragon thi khả năng tránh không khó. Còn như ulti của súng chẳng hạn, nếu nhận động tác ulti của hắn, hãy ước lượng tầm 1s rồi lập tức blink, hehe bạn có thể tránh được rùi đấy. Thêm 1 vài hình ảnh ví dụ nữa
a1
a2
a3
a4
Chronosphere
Tất nhiên là ta muốn úp lồng được càng nhiều càng tốt, úp được cả trụ của địch thì quá lợi. Cần xem xét ưu tiên giết ai trước trong chrono, thường sẽ là carry địch, stunner còn nuke mạnh, disabler, rồi cuối cùng mới đến tank. Nếu cần bạn nên yêu cầu team cắm mắt xung quanh khu vực cần push trước để tránh phí ulti. Nếu là đánh pub thì có khi tự bạn cắm mắt cũng được nếu bạn thừa 1 chút tiền( thà thế còn hơn là ulti không làm được gì mà đồng đội quay sang flame).
Nếu như bạn không chụp được nhân vật nguy hiểm cần chụp thì hãy quay sang đánh hắn nếu các đồng đội của bạn có thể xử lý phần trong lồng.
VI. Đồng đội/ Kẻ thù:
Đồng đội
omniknightshadow-priest Hồi máu quá tốt cho bạn. Lại còn giúp bạn miễn dịch từ các spell nữa
enigma Ulimate của bạn sẽ làm ngừng ultimate của cậu này. 2 người không hợp gu lắm về khoản này nhỉ.
dark-seer Có thể kéo thêm địch dính vào chrono của bạn. Ngoài ra Vacuum và Ion shell cũng giúp thêm DPS.
magnataur Thêm sức mạnh với Empower.
Nhưng hero tay dài đều có thể hợp với void. Tớ muốn đặc biết kể đến:
death-prophet Ulti của bà này cộng thêm AOE lâu nữa của void thì... Hơn nữa, có bà ý trong team thì chắc game cũng turtle được cho đến lúc bạn void nhà ta không fải làm nông nữa nhỉ
lich Đá banh trong lồng với ulti của lich
twin-head-dragon Skill mạnh tội cái hơi chậm. Thêm cái AOE của void thì khỏi phải lo.
Kẻ thù
omniknight Có anh này làm đồng đội thì tốt mà làm kẻ thù thì cũng khổ vô đối. Chả may không chụp được anh này vào lồng thì đánh phi công. Nhất là cái ulti của ảnh.
axe Late thì chả sợ nhưng early mid thì hắn cứ hành cho tay ngắn gọi là... Solo bạn có chụp lồng được hắn cũng khó mà giết được hắn.
spectrecentaur-warchief Mấy skill bi động của 2 tên này khiến cho void chả dễ gì kill được trong chrono
Heavens halberd Stun xuyên BKB.
VII. Mechanics:
Backtrack và Evasion:
Cơ chế của backtrack là bạn bị sát thương rồi mới backtrack quay trở lại lúc chưa bị sát thương. Còn Evasion là địch đánh bạn nhưng không trúng. Vì thế nên 2 cái này mới stack với nhau, không như skill bị động của Mortred với Evasion.
Và, ở khi void có Backtrack level 4 (25%) và Butterfly (35%) thì 2 cái sẽ stack như sau:
Phần trăm né tránh được sát thương vật lý: 100% -(100-25)%x(100-35)%=51,25%
Đánh lan:
Sát thương từ đánh lan thì chỉ bị trừ do loại armor, chứ không do chỉ số giáp cao bao nhiêu. Trong khi đó, unit bị đánh trực tiếp của bạn sẽ chịu sát thương được trừ qua chỉ số giáp. Tất nhiên unit đó chỉ bị sát thương đó chứ không phải nhận thêm 35% dam từ đánh lan nữa.
Nếu bạn  critical strike 1 cú thì toàn bộ unit trong khoảng đánh lan cũng chịu sát thương nhân lên theo chỉ số crit (1.75 hay 4,..)
Bạn chỉ hút máu từ đối tượng bị bạn nhắm đánh.
Ngoài ra bạn nên biết về thứ sau nếu có thể để ý khi đánh game, đỡ bị may rủi hơn:
Phân bố xác suất hoạt động của các món đồ:
Buriza: 25% crit. Thực tế thì xác suất crit cú đầu là ~8,5%, các phát đánh tiếp theo % crit tăng dần thêm ~8.5%. Trong 11 phát đánh sẽ luôn crit 1 phát, thường thì cứ 4 phát crit 1 lần.  Sau khi crit 1 phát thì xác suất cho phát tiếp theo trở về ~8,5%.
Do cơ chế của Warcraft nữa nên 1 số món sau thực ra:
Stout Shield Chặn dam: 60%. nhưng thực tế chỉ ~53%
Poor Mans Shield Chặn dam: 60%. nhưng thực tế chỉ ~53%
Vanguard Chặn dam: 70%. nhưng thực tế chỉ ~60%
VIII. Replays
MYM vs sTurtle Version 1.26 Void chơi kiểu hổ báo. game kết thúc sớm.
Replay pub VietNam . Version: 1.24e tớ thấy đáng xem vì là có tính lật ngược tình thế.
nguồn Thư Viện Garena

No comments:

Post a Comment