Thursday, February 21, 2013

Cách chơi Lightning Revenant - Razor DOTA


Hướng dẫn chơi Lightning Revenant - Razor: Bóng ma sấm sét

Bài hướng dẫn này nhằm giúp các bạn có 1 tổng quan về cách sử dụng 1 hero mạnh, đa năng trong DotA chuyên nghiệp cũng như public: Razor.
Nhìn lại Razor ngày ấy - bây giờ:
6.59d: Razor được biết đến như 1 carrier đầy tốc độ , với tốc độ đánh cao nhất nhì trong DotA.
6.60: Kỉ nguyên mới của Razor , bộ skill hoàn toàn mới , stats mới kéo theo 1 lối chơi mới.
6.65: Razor được chỉnh lại các stats cho cân bằng hơn.
6.68: Thời đại của các ganker đang trở lại dưới bàn tay của IF . Razor nay đã có thể cầm Aghanim's Scepter , cùng với 1 số buff khác khiến  Razor trở thành 1 hot pick trong thời gian này.
-> 6.74c: Cho tới bản hiện nay, Razor đã khá hoàn thiện và cân bằng .
Nhận xét chung:
Ưu điểm
  • Bộ skill rất mạnh từ đầu tới cuối game.
  • Có khả năng farm và farm khá ổn, vì sao lại là khá thì xem phần sau.
Nhược điểm
  • Tuy dễ chơi nhưng để thành thạo và phát huy hết 100% sức mạnh của Razor thì lại không dễ, đó là lý do Guide này ra đời.
  • Stats tăng mỗi lvl có thể nói là rất thấp.
  • Razor cần item để có thể mạnh ở late game, và vì thế build sai đồ sẽ khiến  Razor trở nên phế hơn bao giờ hết.
  • Dam khởi điểm thấp, range đánh thấp gây khó khăn trong việc farm/harass tại lane early game.
  • Tốc độ chạy cơ bản thấp.
Tóm lại ta có tổng quan như sau:
Razor là 1 hero dễ chơi, nhưng để chơi giỏi/tốt thì lại cần nhiều kĩ xảo khác. Razor có thể đảm nhận nhiều vị trí trong team, là 1 hero mạnh đều trong suốt cả game. Với stats tăng mỗi lvl thấp, Razor cần khá nhiều item để có thể mạnh. Phần sau của bài viết sẽ cho ta biết thêm chi tiết về cách chơi hero rất thú vị này.

Cách tăng skill và cách mua đồ
Skill build
Razor là 1 hero hiếm hoi có cả 3 skill đều rất hữu dụng ở early, khiến người chơi Razor cảm thấy khó để có thể lựa chọn tăng skill gì vào mỗi lvl.
Sau đây tôi xin trình bày về 1 cách tăng skill nhất quán, hiệu quả cao, độ mạo hiểm thấp và gần như phù hợp với khá nhiều tình huống game.
Level 1: Plasma Field
Level 2: Unstable Current
Level 3: Plasma Field
Level 4: Stactic Link
Level 5: Plasma Field
Level 6: Eye of the Storm
Level 7: Plasma Field
Level 8: Stactic Link/Unstable Current
Level 9: Stactic Link/Unstable Current
Level 10: Stactic Link/Unstable Current
Level 11: Eye of the Storm
Level 12: Unstable Current /Stactic Link
Level 13 :Unstable Current /Stactic Link
Level 14: Unstable Current /Stactic Link
Level 15: Stats
Level 16: Eye of the Storm
Level 17 - 25: Stats
Giải thích skill và skill build:
 Plasma Field:
Skill chính của Razor trong thời kì đầu. Với dam to, AOE rộng, cooldown nhanh, Razor có thể harass/farm/kill 3 trong 1 với skill này. Skill này cần phải được max trước tiên trong mọi đường build vì quãng thời gian early-mid game là lúc nó mạnh nhất.
Tips: Plasma Field có thể dùng để farm/harass trong thời gian đầu game, vì Razor có tầm đánh khá ngắn và dam khởi điểm không cao. Tuy nhiên Razor khá ít mana vì vậy không nên quá lạm dụng để bị hết mana dùng skill trong những trường hợp cần phối hợp kill với đồng đội. Tầm ảnh hưởng của skill rất rộng, hãy cố gắng để đạt các tiêu chí sau: Trúng nhiều hero địch, đạt hiệu quả cao nhất về dam, và cố gắng kết hợp với việc giết creep lấy tiền.
Lại nói về gây hiệu quả lớn nhất về dam , muốn làm được cần thỏa mãn 2 tiêu ch : Trúng hero địch ở khoảng cách xa nhất có thể, và phải đảm bảo hero đó bị deal dam cả khi vòng sét đi và về.
 Static Link:
1 trong những skill khiến Razor trở thành cơn ác mộng thực sự ở late game , đặc biệt là với các melee-DPS như Void, PA... Cho Razor khả năng hút 1 lượng dam rất lớn trong 1 khoảng thời gian ngắn, giúp vô hiệu hóa các hero DPS và tự tăng cường cho mình khả năng deal dam mạnh gấp 2-3 lần.  Đồng thời skill này cũng rất hữu dụng trong việc lật kèo/giết người ở early-mid game, vì vậy tùy tình hình mà lấy sớm 1 điểm ở level 4. Nếu đi chung lane với các melee DPS không có các dissable khó chịu như stun/slow, có thể xem xét để tăng sớm ở level 2, giúp harass cực tốt, tăng khả năng farm và giết người, lật kèo.
Tips: Static Link có thể cast ra đất, khi đó skill sẽ chạy theo đường thẳng, cho sight và tác dụng lên hero đầu tiên nó gặp trong 200 AOE. Chỉ dùng khi cần dò sight trong 1 khoảng cách ngắn (600 range), vì Razor cần lựa chọn chính xác đối tượng để sử dụng skill này, và vì khoảng cách cast skill này cũng không tệ, nên không việc gì phải cast ra đất trong combat cả.
Khi combat nhỏ, nên dùng Static Link lên 1 melee hero và đánh những hero còn lại hơn là đánh hero đang bị Static Link . Lý do là 1 khi đã bị Static Link thì gần như melee hero đó sẽ bị loại khỏi cuộc chiến , nếu không mau chóng chạy xa khỏi tầm ảnh hưởng của skill, và như thế lúc này kẻ đáng lo đối với Razor là những hero khác, vì vậy hãy tận dụng lượng dam bonus từ Static Link mà giết chúng nhanh nhất có thể.
Static Link còn có thể dùng trên Illusions, vì vậy đừng ngần ngại dùng Static Link lên các Illusion nếu không thể xác định được đâu là Hero thật khi phải đối mặt với các hero có khả năng phân bóng như Chaos, Soul, Naga... Nếu dùng Static Link trước khi những hero nào phân bóng, Statc Link vẫn liên kết với Hero thật.
 Unstable Current:
1 skill bị động tốt, giúp Razor phát hiện sớm các skill target trực tiếp vào mình, đồng thời deal dam và purge kẻ thi triển phép đó, giúp tăng cơ hội sống sót và chạy trốn cho bản thân.
Việc max skill này trước hay Static Link trước là tùy vào tình hình team địch . Nếu team địch nhiều focus nuker khủng, ta nên lấy max Unstable Current để tăng thời gian slow, chạy cho dễ. Nếu team địch gồm toàn các hero melee, không có các dissable khủng, ta có thể chỉ lấy 1 điểm và max Static Link trước.
Purge từ Unstable Current còn có tác dụng debuff 1 số buff mạnh của đối phương giống như Diffusal Blade .
Ngoài ra skill còn tăng thêm cho Razor 1 lượng không nhỏ tốc độ chạy , giúp cải thiện MS thấp bé ban đầu của Razor.
 Eye of the Storm:
Ultimate skill của Razor, cho Razor khả năng deal dam lên 1 mục tiêu có lượng hp thấp nhất trong 500/380 AOE. Skill khá mạnh của Razor, lấy đúng level để chase, giết người ngay khi có thể.
Ngoài ra Ulti còn trừ 1 armor/hit , giúp Razor và teammates deal dam hiệu quả hơn , kết hợp tốt với Static Links .
Item Build
Build đồ cho Razor phải đảm bảo để Razor phát huy toàn bộ sức mạnh từ early tới late game. Sau đây là các item có giá trị nhất và đáng lên nhất.
Magic WandBracerWraith Band 1 số item tăng stats tốt trong thời gian đầu.
Ancient Janggo of Endurance Cho AS/MS tốt cho Razor, có thể up lên từ Bracer
Urn of ShadowsRing of BasiliusRing of aquilaMedallion of Courage 1 số item hỗ trợ khác có thể tùy hứng mà lên.
Phase Boots>Power Treads>Tranquil boots>Arcane Boots>Boots of Speed Phase boots luôn là hot item cho Razor, cho phép Razor truy đuổi chạy trốn sớm ở đầu game, dam to và khả năng chạy xuyên creep. Build Tread khi bạn có tư tưởng farm late ngay từ đầu, còn những loại giày sau đó là những loại tình thế .
Hood of Defiance=>Khadgars Pipe of Insight Item giúp tăng độ trâu cho Razor ở early game và giải quyết vấn đề regen hp. Dùng để đối phó với nuker các loại, với  Static Link để chống các hero đánh vật lý thì thời điểm này Razor sẽ trâu hơn rất nhiều.
Aghanims Scepter Lựa chọn tốt cho 1 Razor semi-tanker, giúp boost thêm 1 lượng hp/mp lớn và dam cho Ultimate EotS.
Satanic Satanic cho Razor khả năng Life Steal mạnh, kết hợp cực tốt với lượng dam lớn mà Razor có được từ Static Link, cùng với lượng strength tăng thêm thì Razor sẽ rất trâu trong combat.
Eye of Skadi Tiếp tục tăng độ trâu với  EoS. Với  EoS thì mana đã khá dư dả cho Razor spam skill.
The Butterfly Cho Razor thêm trâu hơn với các sát thương vật lý. Tăng armor, evasion và nhất là cho Razor thêm dam và tốc độ đánh, đây là item rất tốt dành cho Razor.
Monkey King BarBuriza-do Kyanon 2 item sau cuối Razor thường lên để tự biến mình trở thành 1 semi-tanker/carrier rất mạnh trong combat.
1 số lựa chọn khác Heart of TarrasqueAssault CuirassBlade MailManta StyleMjollnirSange and YashaGuinsoos Scythe of VyseOrchid Malevolence
Trên đây là các core item mà Razor Player nên lên. Trên thực tế Razor có thể lên nhiều item khác tùy theo từng hoàn cảnh.
Gameplay
Lại nói, Razor vốn là 1 hero khỏe, đa năng trong team, vì vậy hãy nghiên cứu team địch/ta thật tốt để chọn ra hướng build phù hợp nhằm mang đến chiến thắng. Dưới đây tôi sẽ trình bày cách chơi cơ bản nhất, những trường hợp cụ thể hơn thì cần phải có kinh nghiệm thực chiến mới rút ra được.
Earlygame : Từ lvl 1- lvl 7,8
Khỏi đầu game nên chọn lane khó và nhường lane dễ cho đồng đội, vì Razor không phải hero dễ bị đì lane. Có thể solo mid nếu muốn, nhưng tốt hơn cả là chọn lane Top/Bot đối với Sentinel/Scourge. Đây là 2 lane dài , thích hợp cho việc truy đuổi/chạy trốn của Razor.
Khởi đầu game với Circlet of NobilityGauntlets of Ogre StrengthIronwood BranchIronwood BranchIronwood BranchAncient Tango of Essifation cho Razor 1 chút stats để cứng cáp hơn , regen hp/mp để harass/farm vào thời gian đầu game.
Nếu team không ai chịu mua gà thì đây là set item khởi điểm khác Animal CourierGauntlets of Ogre StrengthIronwood BranchIronwood BranchIronwood BranchAncient Tango of EssifationClarity Potion
Thời gian này hãy cật lực farm và harass, nếu được hãy truy đuổi và giết người vì bộ skill của Razor giờ rất thấm. Sau đây là 1 số hình ảnh minh họa:
harass farm
Với lợi thế AOE rộng , Razor dễ dàng harass AM và tranh thủ farm creep.
Tuy nhiên luôn cần tính toán mana để dành cho những cơ hội có thể giết được người sớm, làm tăng thu nhập.
Kill som
Với khoảng cách va chạm xa lý tưởng như thế này thì AM không có cơ hội.
Bộ skill của Razor yêu cầu Razor phải áp sát, gần như là phải tank với địch thì mới deal được dam. Vậy việc bổ sung sớm các item mang tính trâu bò là việc cần thiết. Nếu cảm thấy bên địch có các hero burst dam mạnh, có thể lên các item tăng hp trước khi lên giày như Bracer/Urn of Shadows, hoặc để chống nuker với Hood of Defiance.
Việc tăng 1 điểm Static Link có ý nghĩa như thế nào với  Razor sẽ được trình bày sau 1 tình huống sau:
hut am ban bat
1 pha đụng độ tại lane bot, Rylai by tôi di chuyển ngu nên bị focus. Razor nhanh chóng dùng Static Link lên AM để loại hắn ra khỏi cuộc chiến, đồng thời dùng lượng dam có được từ Static Link kết hợp với Plasma Field để nhanh chóng hạ Bat.
hut dam
Venom lên giúp làm  Rylai ngửa, Razor lâm vào trạng thái phải 1 vs 2 , như vậy sao chơi?
solo venom 
Với lượng dam bị hút quá rát, AM ở lại chỉ tổ ăn hành. Venom và Razor solo.
lat keo
Dùng stick đúng lúc và kill ngược. 1 pha Highlight của Razor.
Đại khái đó là cách sử dụng skill của Razor: Dùng Plasma Field để harass+farm, và dùng Static Link để dissable DPS hero đồng thời lấy dam để giết người. Tốt nhất là Static Link lên 1 hero và giết hero còn lại.
Ulti lấy đúng level để có thể tham gia các combat rừng, hay khi đi bắt lẻ. Nhiều người cho rằng đầu game, khi hero chủ yếu giữ lane thì luôn có creep ở bên, vậy thì làm sao để sử dụng Ultimate 1 cách hiệu quả được mà tăng. Đúng là cơ hội dùng Ultimate khá hiếm, nhưng không phải là không có, đừng vì sợ không dùng đến mà không tăng.
ulti
Ví dụ như combat trong rừng chẳng hạn, lấy đâu ra creep?
Hoặc nếu có creep bu quanh, hãy dùng Plasma Field để góp phần clear creep nhằm giúp Ulti đạt hiệu quả cao nhất.
Đặc biệt hạn chế các pha dâng cao rồi chết vô nghĩa, Razor rất cần lvl và item để có thể bá đạo.
dang cao
Dâng cao quá sớm khi chưa có đồng đội , Razor sắp phải trả giá đắt...
Kết thúc Early game, nếu Razor farm tốt/giết người tốt, tránh hổ báo ngu và feed thì có thể hoàn thành số item sau chẳng mấy khó khăn Ancient Janggo of EnduranceMagic WandPhase BootsUrn of Shadows. Nếu thiếu thốn mana có thể build thêm Ring of Basilius/Ring of aquila kết hợp với dùng Clarity Potion để regen, không nhất thiết phải lên hẳn Arcane Boots hay Soul Ring, không mang lại hiệu quả cao với Razor.
Nếu ngay từ đầu đi mid, có thể rush Empty Bottle để regen tốt hơn, trữ rune để đi đánh nhau, tuy nhiên vẫn cần lên các item kể trên để cứng cáp hơn, vì Razor không có strength tăng mỗi level cao nên lượng máu cũng khá thấp.
Midgame : Từ lvl 8 - lvl 15,16
Tới mid game thì sẽ là lúc cần xác định vai trò của Razor để đưa ra hướng chơi phù hợp. Nếu team cần Razor làm carrier chính, hãy ở lại lane và farm, luôn cầm Scroll of Town Portal để chạy hoặc combat/push/def khi team cần. Còn nếu team cần Razor đánh sớm để dành lợi thế, cần 1 kẻ càn lướt/chase/tanky thì Razor hãy nhanh chóng build các item cơ bản và đi cùng team mọi lúc mọi nơi. Cầm theo Scroll of Town Portal với lý do như trên và cầm theo Healing Salve để regen nhanh sau các màn combat hoặc truy đuổi.
Dù lên theo đường gì thì bản chất của Razor vẫn là phải lao lên tank thì mới deal được dam, vậy nên cần lựa chọn 1 vài item giúp Razor trâu hơn để lên. Nếu team địch có quá nhiều nuker khủng, ta hãy lên Hood of Defiance => Khadgars Pipe of Insight để chống chúng. Nếu kẻ địch nhiều DPS hơn, hãy lên các item tăng hp hoặc armor như Point Booster để lên Aghanims Scepter/Eye of Skadi, hoặc Vitality Booster để rush Heart of Tarrasque....
Thời gian này bộ skill của Razor vấn rất đau, đặc biệt nếu max sớm Static Link thì gần như sẽ loại 1 DPS hero địch ra khỏi cuộc chiến và tăng thêm khả năng deal dam cho Razor:
luong dam lon tu skill 2
Với các item rất cơ bản nhưng sau khi hút hết thời gian thì dam Razor đã to ngang ngửa với 1 Carrier hero full item.
Cách combo trong combat như sau: Khi vào combat, nhanh chóng dùng Static Link lên 1 hero gần mình nhất, tốt nhất không có hard disable như stun/hex/slow, không có khả năng invi/blink, nếu là 1 hero DPS thì càng tốt. Sau đó dùng Plasma Field, cố gắng để trúng nhiều hero địch nhất có thể, rồi chase theo hero bị Static Link để hút được nhiều dam nhất có thể, đồng thời bật Ultimate EotS. Nói thì dài nhưng làm thì rất nhanh, chúng ta có thể tham khảo 1 pha dưới đây:
nhanh chong static link
Vào combat, nhanh chóng Static Link lên hero gần nhất có thể và chase theo, ở đây là AA.
chase va plasma field
Đúng là sấm sét rất nhanh nên khá khó chụp hình, nhưng Razor đã dùng Plasma Field và kill được Clock đang lon ton chạy lại từ trụ mid.
1 ví dụ khác:
hut loa
Combat gần trụ mid, sau một thời gian hút dam và giật thì LoA đã active Ulti, Razor nhanh chóng di chuyển ra để đánh các hero khác.
lui tranh ward va ban mor
Cẩn thận tránh bộ combo Mass Serpent Ward và Death Ward, đồng thời giật chết  Mor bằng Ulti và lượng dam khủng được LoA cho.
Đồng thời với việc combat, Razor phải tranh thủ farm ngay khi có thể để mạnh hơn lên trong combat, vì về late khi các hero địch đã cứng cáp lên thì bộ skill nuke của  Razor không còn thấm nữa. Với  lượng mp dư dả ở thời gian này thì Razor farm khá nhanh.
Hết Midgame, cố gắng có được 1 trong những item sau:
Hood of Defiance/Khadgars Pipe of Insight Nếu địch nhiều Nuker.
Aghanims Scepter Tăng mp/hp, giúp Ulti thêm thấm .
Helm of the Dominator =>Satanic Tăng độ trâu của Razor trong combat, thiên về build semitank/DPS carrier.
Eye of Skadi Rush sớm ngay từ đầu cái này cũng hay.
Lategame: Từ lvl 16 đến cuối game.
Giai đoạn cuối cùng của game, lúc này vai trò và tầm quan trọng của Razor trong team là rất lớn, tuyệt đối tránh việc để team combat thiếu Razor vì 1 vài nguyên nhân: Đi farm lẻ, bị rape chết , đi solo rs...
Lúc này Razor cần thể hiện mình là người xông xáo mở combat = Ulti và Plasma Field.
ulti mo combat
Razor rất hổ báo lao vào 3 hero địch. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Bây giờ là lúc Razor phải xác định được rõ vai trò của mình trong combat. Là 1 semi-tank, nhưng đồng thời dễ dàng có được lượng dam lớn như 1 DPS carrier, Razor cần phải khéo léo trong di chuyển, tấn công và dùng skill để vừa sống dai, vừa deal được nhiều dam.
combat late
Combat late ở trụ 2 mid lane. Sau khi Potm stun thần thánh Mor thì Razor lao ra Static Link ngay để có dam trong combat.
doi khong nhu la mo
Đời không như là mơ  Mor nhanh chóng Replicate vào Illusion, Razor bật Ulti và gồng Plasma Field lao vào combat.
mor chet
Razor chơi với vai trò dam chính, lần lượt kill LoA và giờ là Mor. Lion rình rập ks, liệu có được không?
Về late thì không còn gì nhiều để bàn. Def/push, back door, quit, flame... Đây là những công việc quen thuộc của các DotA player rồi, tôi sẽ không nói nhiều thêm.
Hoàn thành nốt các Luxury item kể sau đây để end game với 1 bảng thành tích đẹp như Loda:
Buriza-do KyanonMonkey King Bar Không phải lúc nào ta cũng hút được max dam từ Static Link, 2 món này sẽ giúp Razor chủ động hơn với vai trò DPS carrier.
Satanic Món này trước sau gì cũng nên có, độ trâu không cần bàn cãi.
Black King Bar Nếu Razor là DPS chính thì BKB là rất cần thiết, hút dam đuổi dí càn lướt còn hơn cả rune Haste.
Boots of TravelPower Treads về late rồi có thể cân nhắc đổi giày để đạt hiệu quả cao hơn.
The Butterfly Đồ cuối cùng mà 1 Agility DPS carrier có thể nghĩ đến.
Divine Rapier Kiếm cuối ? Bá đạo cũng nhanh mà lật kèo cũng nhanh.
Đồng đội, Kẻ thù, cách chống Razor.
Đồng đội
Razor chủ yếu kết thân với 2 style chính sau đây:
Dissable khủng: Giúp Razor hút được nhiều dam hơn, dễ combat hơn DemonWitchogre-magishadow-shamanvengeful-spirit... Đặc biệt bé này shadow-demon khi chụp lồng Razor vấn có thể hút dam.
Creep Clear: Giống như Luna, Ulti của Razor sẽ mạnh hơn rất nhiều nếu không có creep bu xung quanh earthshakergoblin-techiespit-lordkeeper-of-the-lighttwin-head-dragon
Kẻ thù
Razor không hẳn là sợ, mà là ghét những hero sau vì khả năng phá combo/counter/chạy của chúng:
Blink-er: Các hero có Blink hoặc like blink skill đều dễ dàng thoát khỏi combo của Razor anti-magefaceless-voidguardian-wispspectremorphlingphoenixstorm-spirit...
Invisible Hero: Vẫn có thể counter = Gem/Sentry Ward/Dust , nhưng chúng cũng gây ức chế cho Razor ở đầu game phantom-lancerstealth-assassin
Silencer: Silence đúng lúc có thể khiến Razor không kịp thở ra 1 skill nào trước khi chết doom-bringersilencerDragonus-skywrath magedrow-ranger...
Disable: Luôn là kẻ thù đáng ghét của mọi hero chứ không riêng gì Razor, đã kể ở trên.
Cách Counter Razor
Cố gắng đì đọt Razor ở đầu game là điều không dễ, về late lại càng khó hơn, hãy cố gắng rape tập thể hắn để hắn không lên được item.
Nếu Razor đã khá khó để rape thì 1 số item sau có thể giúp bạn counter hắn :
Black King Bar Counter toàn bộ combo của Razor nếu bật sớm .
Euls Scepter of DivinityForce Staff Dùng để tránh việc feed thêm cho Razor .
Guinsoos Scythe of Vyse Dùng các Dissable khủng để rape lại .
Nguồn Thư Viện Garena

No comments:

Post a Comment