Monday, February 18, 2013

Cách chơi rikimaru DOTA


Hướng dẫn chơi Rikimaru - Stealth Assassin

Bài viết hướng dẫn thú vị chơi Rikimaru của tác giả Final_Fantasy_8. Hãy cùng đọc và chia sẻ kinh nghiệm chơi hero thoắt ẩn thoắt hiện này nhé! 


Ta là sát thủ tàng hình
Nhỏ con, thấp bé, rập rình đâu đây...
Ẩn mình trong đám khói mây
Lưỡi liềm sắc bén phanh thây kẻ thù.
Chào các bạn, mình tên Riki, họ maru. Gọi đầy đủ thì sẽ là Rikimaru. Nhưng mọi người chỉ thường gọi là Riki thôi cho gọn. Ngoài ra tớ còn có một số biệt hiệu khác như "sát thủ tàng hình", "ranh con cắn trộm"... Tớ năm nay cũng không rõ bao nhiêu tuổi, biết mỗi cái địa chỉ tạm trú hiện tại là nhà Agility Sentinel (1 trong 2 cái nhà màu xanh xanh lá cây nằm bên trái ở giữa 3 dãy ý, tớ không chụp ảnh đâu, ngại lắm!).
Mục đích viết mấy dòng tâm sự này là do dưới sự chỉ đạo sáng suốt và hối thúc tài tình của "cấp trên" (người mà ai-cũng-biết-là-ai-đấy). Còn nếu các bạn không biết được ai là ai thì mình cũng xin nói luôn đó là trùm Zeus. Đồng thời cũng nhằm mục đích để các bạn có thể hiểu rõ đặc điểm, tính cách con người, giúp chúng ta tự tin đến gần nhau hơn, hôm nay Riki quyết định sẽ bỏ chút thời gian công sức để show toàn bộ những kỹ năng mạnh mẽ cũng như "cách chơi" khá đơn giản của mình.

Ưu điểm:
  • - Là một trong những hero hiếm hoi có khả năng tàng hình vĩnh viễn( cái này thì ai mà chả thích, nhỉ! )
  • - Dễ chơi, khó chết, late khủng, dam to... Thích hợp dành cho những newbie muốn tập làm siêu nhân trong các trận đấu public.
  • - Thân hình nhỏ nhắn, bé bỏng, đáng yêu. Nhưng là bé hạt tiêu nên đừng có coi thường.
  • - Lượng giáp ban đầu lớn, các chỉ số khởi điểm và tăng theo mỗi lv khá tốt, đặc biệt là agi vì nó đúng với chuyên ngành "carry học": 34 + 2.9
  • - Dễ chơi, khó click. Khi muốn chọn Riki làm mục tiêu focus thì cũng không phải là việc đơn giản, nhất là đối với những người mắt kém.

Nhược điểm:

  • - Cũng như đa số bạn bè Agility đồng trang lứa khác, điểm yếu chết người đầu tiên chính là: Máu giấy( hay còn gọi là yếu sinh lý đấy... )
  • - Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng. Riki này chính là mẫu hero lý tưởng mang thiên hướng public. Chỉ vì mình không cứng chỗ đó cho nên chẳng có chỗ đứng trong đấu trường chuyên nghiệp. Chỗ đó tức là sự cứng cáp, rắn rỏi của bản thân. Đã thế lại còn tay ngắn, có khi còn bị đì cho không farm nổi, cùng với bộ skill thì ít có tính đột phá, hữu dụng như những hero khác. Và đặc biệt lại rất dễ dàng bị counter, nhất là trong môi trường competitive, huhu...
Xong mục mở đầu giới thiệu làm quen nhé, giờ chúng ta cùng bước qua phần tiếp theo...
II. Thứ tự nâng skill và giải thích
1. Smoke Screen / Blink Strike / Backstab
2. Blink Strike / Backstab / Smoke Screen
3. Backstab / Smoke Screen / Blink Strike
4. Backstab
5. Backstab
6. Permanent Invisibility
7. Backstab
8. Blink Strike
9. Blink Strike
10. Blink Strike
11. Permanent Invisibility
12 - 15. Smoke Screen / Stats
16. Permanent Invisibility
17-25. Stats
Ở 3 lv đầu, chúng ta sẽ có 3 sự lựa chọn. Tại sao vậy? Đơn giản là tùy thuộc vào hoàn cảnh, đừng bao giờ cộng skill ngay khi mới pick, hãy bình tĩnh đợi đến khi 2 phe giao chiến, ta mới khởi động & sẵn sàng lâm trận. Nâng Smoke nếu team có ý định FB sớm, với 25% slow, điều đó sẽ có thể trở thành hiện thực. Ngược lại, cộng Blink nếu bạn cảm thấy nguy cơ bị FB cao. Và cuối cùng nếu nhận định mọi thứ vẫn bình thường thì tăng Backstab để có dam mà farm thôi. Nhưng dù sao lời khuyên cũng là nên lấy đủ cả 3 skill ở 3 level đầu tiên.
Tiếp theo hãy max Backstab vì nếu biết tận dụng, nó sẽ có ích trong công việc farm, harass hoặc thậm chí là KS khi có thể. Permanent Invisibility thì lấy đúng lv vì Ultimate này làm nên thương hiệu của Riki mà.
Một khi đã nâng hết Backstab, hãy tiếp tục với Blink Strike, cải thiện lượng sát thương gây ra cũng như rút ngắn cooldown. Sau đó hãy cân nhắc giữa Smoke Screen hoặc 1-2 điểm stats. Cộng Smoke nếu bạn muốn thêm % miss cho đối thủ và tăng phạm vi ảnh hưởng. Nếu không thích thì hãy để dành cho stats, cải thiện lượng str, agi, int của mình.
Cuối cùng là ultimate ở lv 16 và stats tại các lv còn lại.
III. Cách sử dụng, combo skill
 Smoke Screen
Một skill khá hay của Riki. Slow silence miss đủ cả, thiếu mỗi stun, có thể coi là làm cho đối thủ như bị mù câm điếc luôn. Làm giảm sức mạnh của những đòn tấn công vật lý và vô hiệu hóa hoàn toàn những phép thuật của kẻ thù. Có lần trong một combat, tớ đã khiến ES team địch phải chết tức tưởi bằng khả năng timing chuẩn xác của mình, cast Smoke Screen ngay giữa team ta ngay trước khi hắn vừa blink tới mà chưa kịp sử dụng ultimate =.=!
Phạm vi ảnh hưởng của skill ở các cấp độ:

aoe1
aoe2
aoe3
aoe4
Với 70% miss ở lv cuối thì
Nhập nhòe chẳng rõ bóng hình
Kẻ nào ở lại chúng mình solo?
(Trừ mấy đồng nghiệp khủng khủng cầm MKB nhé!)
Còn nếu đối tượng chạy ra ngoài, 25% tốc độ di chuyển của chúng sẽ bị giảm đi, và lúc này Backstab sẽ lại phát huy tác dụng.
Đứng trong đám khói này, đối phương sẽ không thể dùng được skill nhưng vẫn sử dụng được các item, hãy lưu ý. Thêm một điều rất thú vị là Smoke Screen còn có thể ngắt các channeling skill( hiểu nôm na là những kỹ năng cần thời gian để thi triển, chả biết có đúng không ý). Ví dụ như Ultimate của SandKing, Rylai... chẳng hạn.
Mẹo nhỏ khi sử dụng skill này, đó là bạn đừng cast trước mặt hay ngay tại chỗ đối tượng đang đứng, hãy cast lùi một chút ra phía sau, nơi hắn sẽ chạy lại khi bị tấn công, với thời gian tồn tại 6s, hãy đảm bảo mục tiêu đứng trong đám khói độc càng lâu càng tốt và nhận nhiều sát thương nhất có thể.
Trong một số trường hợp, có thể sử dụng Smoke Screen để def trụ một cách khá hiệu quả. Khi creep đối phương hùng hục dâng lên và phá hoại tower, hãy cast ngay vào giữa đám lâu nhâu ấy, % miss từ skill sẽ hạn chế phần nào sự hung hãn và thiệt hại mà chúng mang lại.
 Blink Strike
Skill nổi tiếng của họ nhà Assassins( nhưng một số kẻ kém cỏi không học được) mang tính bất ngờ & cơ động cao, dễ dàng tiếp cận, áp sát và hạ gục con mồi, hoặc đơn giản là thoát thân, tiến lại gần đồng minh. Mặc dù range xa, mana ít và cooldown ngắn nhưng cũng đừng coi đây như là một spam skill mà sử dụng liên tục, sẽ có lúc bạn phải hối hận khi không thể kết liễu con mồi hoặc bị truy sát đến đường cùng mà không thể trốn chạy.
blink3
Casting range 700 - Khoảng cách tối đa để bạn có thể thi triển skill
Khi sử dụng Blink Strike, Riki sẽ ngay lập tức bay đến, vòng ra đằng sau lưng kẻ thù, tăng thêm 1 lượng sát thương không nhỏ vào trước nhát đánh tiếp theo. Đồng thời, Blink Strike cũng kết hợp rất tốt với Backstab, các bạn hãy lưu ý sử dụng cho thật hiệu quả nhé!
 Backstab
Skill Passive gây dam chính và làm nên tên tuổi "chém lén" của Riki, đến khi có một lượng agi kha khá từ item và stats thì mỗi nhát chém sẽ đau, rất đau. Tất nhiên là chỉ có tác dụng khi tấn công từ phía sau kẻ thù. Và thêm một lưu ý nhỏ là lượng sát thương gây ra thêm tính theo chỉ số agi từ skill này sẽ không thể bị trượt
backstab1
Hiệu ứng tóe máu khi xảy ra Backstab
 Permanent Invisibility
Ultimate làm nên cái biệt hiệu Sát thủ tàng hình của mình (vĩnh viễn trừ khi đánh người). Với kỹ năng này, chúng ta sẽ thỏa thích tự tin tung tăng khắp bản đồ, ngoại trừ phạm vi của trụ & bể hồi máu bên đối phương, và trong một số trường hợp hãn hữu khác chẳng may bị đối phương nhìn thấy được thì xác định cuộc đời. Còn không thì  tớ sẽ có thể nhẹ nhàng cất bước shopping ở những khu vực bán đồ lưu niệm ẩn, dạo chơi cùng với teammate trong những cuộc gank đẫm máu hay thăm dò la liếm cả vùng cấm địa Roshan, nơi không ít sinh linh tội nghiệp chỉ vì tranh giành cái khiên bé nhỏ mà đã phải bỏ mạng cho team bạn hoặc hi sinh dưới những cú đấm như trời giáng của gã người đá vô tình...
Một điều rất thú vị dành cho những ai chưa biết đó là, khi đồng đội của chúng ta có nàng hổ xinh đẹp Mirana ý, nàng mà chịu ulti một cái là Riki có thể thoải mái tấn công mà không bị hiện hình, tương tự như ultimate của chú cóc con Slark, nhưng xịn hơn nhiều vì không có khói đen đằng sau đâu. Bao giờ hết thời gian tồn tại của Moonlight Shadow thì trò chơi mới kết thúc. Thật là thú vị phải không nào?
Một điều mà các bạn cần biết nữa đó là khi trong trạng thái tàng hình thì mình sẽ không tự động tấn công các units xung quanh, trừ khi được ra lệnh. Và nếu bị silence thì sẽ "được" hiện hình trở lại...
Cách combo skill
Khi đã sở hữu đầy đủ các kỹ năng, hãy cùng nghiên cứu và xem xét cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất.
   
Với lợi thế tàng hình của mình, các bạn có thể làm cho tớ dễ dàng áp sát con mồi, tất nhiên là từ phía sau. Chém 1-2 hit để thể hiện sự lợi hại của Backstab, sau đó nhanh tay dùng Smoke Screen để khóa hết những skill chống trả hoặc bỏ chạy của chúng, chẳng có mấy kẻ dám đứng lại solo với Riki trong đám khói này đâu, chỉ còn nước bỏ chạy với tốc độ chậm rì thôi. Công việc của chúng ta đơn giản chỉ là hit & run cho đến khi nào không thể áp sát mà tung đòn ra được nữa thì mới sử dụng Blink Strike, điều này sẽ làm cho những nhát chém có Backstab phát huy được hiệu quả cao nhất. Đến lúc này kẻ thù đã đỏ máu thì tiếp tục chase chúng bằng Blink, đến khi nào tiền về hoặc cảm nhận thấy đuối & mệt thì thôi, nên quay đầu lại, đừng ham hố kẻo mà quá cố các bạn ạ!
IV. Cách lên item
Early Game
Lập nghiệp với một số tiền ít ỏi, hãy biết lo nghĩ tới tương lai gần, trong khoảng thời gian khó khăn vất vả sắp tới, chúng ta sẽ tồn tại như thế nào. Cho nên, các bạn hãy để ý đến những món đồ rẻ và bền mà lại hiệu quả như thế này nhé:
Ironwood Branch Slippers of Agility Circlet of Nobility Ancient Tango of Essifation Healing Salve Magic Stick
Chủ yếu là đồ cộng stats và đồ regen, nhiệm vụ của chúng ta trong giai đoạn này chỉ là tồn tại & farm, cho nên hãy đặt yếu tố sống sót lên hàng đầu.
Nếu bị harass mạnh, hãy mua Stout Shield, còn nếu lasthit kém, nên sắm Quelling Blade. Luôn phải biết cầu tiến và tùy cơ ứng biến mà. Hãy học cách thích nghi với hoàn cảnh, nhất định chúng ta sẽ khôn lớn & trưởng thành.
Chăm chỉ lasthit kiếm gold, đến khi kết thúc giai đoạn early yên bình & thơ mộng, hãy cố gắng sắm cho tớ những món sau đây:
Bracer Bracer: thêm máu, nâng cao khả năng sinh tồn, chỉ cần sống là còn hi vọng, đừng bao giờ từ bỏ.
Poor Mans Shield PMS: Chiếc khiên dành cho những người nghèo khó, có thể dễ dàng ghép lên bởi những món đơn giản và hữu ích từ đầu game.
Magic Wand Magic Wand: item lừa tình, dễ ghép, giá cả hợp với túi tiền, regen nhanh, mạnh( tối đa là 225 HP & MP), còn gì tuyệt vời hơn?
Power Treads Power Tread: Nhất cự li, nhì tốc độ. Mà đối với Riki thì chỉ cần có tốc độ là sẽ lại càng dễ dàng trong việc rút ngắn khoảng cách khi truy sát con mồi. Có đôi giày mới như in chúng ta sẽ lại càng tự tin sánh bước vào giai đoạn tiếp theo đầy sóng gió...

Mid Game

Tập trung vào chuyên môn farm, có thể kiếm thêm thu nhập bằng push trụ hay KS, nhưng dù sao cũng nên cân nhắc giữa một số món đồ sau:
Ancient Janggo of Endurance Ancient Janggo of Endurance: Up lên từ Bracer trước đó, cho mọi thứ mà một hero như Riki cần: Stats, dam, MS, AS... Khuyến khích lên nếu đã có Bracer từ Early.
Diffusal Blade Diffusal Blade: Nếu team còn thiếu disable giữ chân kẻ thù hoặc bạn muốn giải một số buff bất lợi trên đồng minh thì item này sẽ là một lựa chọn hay. Đồng thời nó cũng rất có ích với bản thân Riki, lượng agi được cộng thêm sẽ làm sức sát thương thêm mạnh hơn, cùng với tốc độ đánh nhanh sẵn có thì chẳng mấy chốc, kẻ xấu số sẽ bị burn mana đến cạn kiệt.
Yasha Yasha: Thanh kiếm nhanh nhẹn này cũng là một món đồ thích hợp và xứng đáng được lựa chọn. Thêm agi, tăng tốc độ đánh cũng như tốc độ di chuyển, và sau này còn có thể up tiếp lên các item cao cấp hơn.
Cranium Basher Cranium Basher: Cây búa gai góc nếu được sử dụng bởi một hero mạnh mẽ và linh hoạt như Riki thì thật tuyệt vời. Với tốc độ chém như máy của mình thì cơ hội xảy ra bash liên tục là không hề nhỏ. Chỉ cần nhanh tay, vận may sẽ đến. Cùng với bộ skill và item này, Riki sẽ dễ dàng tiêu diệt những hero yếu đuối nhanh hơn và hoàn toàn có khả năng solo lại những carry không-có-bash khác.
Black King Bar Black king Bar: Nếu bạn không thể vô hiệu hóa đối thủ bằng Smoke Screen hoặc chúng luôn tìm mọi cách focus bạn trước thì đấy sẽ là một sự lựa chọn sáng suốt, giúp Riki có thể tự tin hơn trong mỗi combat, cùng với lượng damage và str được cải thiện và 5-10s Avatar quý giá.
Một số lựa chọn khác:
Mask of Madness Mask of Madness: ... Một "hàng nóng" cần phải cân nhắc kỹ trước khi lên. Nếu bạn muốn dứt điểm nhanh đối phương và luôn tự tin kích hoạt đúng lúc cũng như cảm thấy bản thân mình đủ cứng cáp để nhận thêm sát thương 30% thì hãy quyết định. Cho khả năng hút máu và tăng AS, MS, cũng không phải tồi đâu nhỉ!
Stygian Desolator Stygian Desolator: item làm cho vũ khí của Riki trở nên đáng sợ như "Lưỡi hái tử thần", khi mà bonus dam từ skill, item đã rất lớn rồi mà còn được thêm tính năng trừ giáp nữa thì thật sự khủng khiếp. Những nhát chém tóe máu từ phía sau, lượng Hp của con mồi xấu số sẽ suy giảm nhanh chóng chỉ sau vài nốt nhạc. Ngoài ra còn có thể chém trừ giáp cả công trình, giúp việc push trụ của team được nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Cả 2 item trên đều là orb effect, hãy cân nhắc kỹ lưỡng để có quyết định đúng đắn và phù hợp tùy thuộc vào mỗi hoàn cảnh khác nhau.
Vladmirs Offering Vladmir's Offering: Nếu bạn vẫn muốn có hút máu cùng với 1 món đồ orb effect nào đó thì cũng có thể lên được. Giá thành không phải quá đắt và các thành phần cũng rẻ và dễ ghép.

Late Game

Thời điểm tung hoành & tỏa sáng thật sự của Riki. Các bạn có thể giúp tớ trở thành "Carry mẫu mực của game", bằng cách sắm được một vài món hàng khủng dưới đây:
The Butterfly ButterFly: Món quà bé nhỏ giản dị, cũng là niềm ước mơ của bao bạn bè thuôc dòng tộc Agi khác. Đẹp về thẩm mỹ, mạnh ở kỹ năng và căng bởi giá tiền, thật đáng ưu phiền cho team bạn nếu tớ đã sở hữu được thanh kiếm xanh đầy uy lực này.
Abyssal blade Abyssal Blade: Thanh đao ẩn chứa sức mạnh hủy diệt. Nếu carry team bạn đã sắm được BKB và tỏ ra hổ báo trên mức cần thiết thì đừng ngần ngại gì, hãy chăm chỉ tích cóp mà sắm được món đồ này. 2s stun xuyên qua BKB của hắn sẽ tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi cho Riki cùng đồng bọn xử đẹp tên to gan nào đó.
Manta Style / Sange and Yasha: Manta or Sange & Yasha:Đều có thể up lên từ Yasha, nhưng quan trọng là tùy theo hoàn cảnh mà chọn thứ nào phù hợp, Manta cho thêm các chỉ số và 2 bóng khá khỏe, đồng thời có thể giải 1 số buff khó chịu như track của Slardar, Gondar... S&Y thì lại cho khả năng đánh main, cùng với 1 lượng str, agi. Bạn cũng có thể lên cả 2 nếu muốn, tuy nhiên MS được cộng thêm sẽ không thể stack được với nhau.
Buriza-do Kyanon Buriza-do Kyanon: Đánh nhanh, dam to thì ngại gì mà không muốn nó crit cơ chứ. Tuy nhiên do đặc thù cá nhân, mình toàn thích đồ đạc cộng nhiều agi nên chả mấy khi lên được tới món này thì đã GG lâu rồi.
Assault Cuirass Assault Cuirass: Cũng như món trên, chẳng mấy khi lên. Mặc dù công dụng khá tốt và có ích cho cả team. Có thể cân nhắc khi đã lên hết các đồ agi khác và chẳng biết sắm gì tiếp theo nữa...
V. Cách chơi tại các giai đoạn
Early game
Khởi đầu với vài món đồ cơ bản như đã nêu ở trên, hãy dũng cảm xông lên cùng tham gia vào cuộc chiến. Mình sẽ chọn short lane, con đường dễ dàng và an toàn nhất, vì nhiệm vụ chủ yếu hiện giờ là farm chứ không phải đánh nhau với hero địch. Tiến lên top nếu ở phía Scourge hoạc xuống bot nếu là Sentinel, và công việc bắt đầu.
Cố gắng lasthit, deny nhiều nhất có thể, nhưng luôn ưu tiên lasthit hơn. Nếu cùng lane là các hero tay ngắn team địch thì sẽ dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều. Chúng ta có thể tự tin farm thi hoặc thậm chí là harass luôn cả chúng.
lurelh
Kết hợp lure quái rừng và lasthit hiệu quả
Còn nếu chẳng may gặp phải những hero tay dài khác, và chúng sẵn sàng xả skill và bắn ầm ầm mỗi khi Riki lao lên lasthit thì cũng hãy bình tĩnh và cố gắng nhẫn nhịn, nên mua Stout Shield và Magic Stick để giảm thiểu thiệt hại, và đành phải chấp nhận đổi máu lấy gold, chịu một vài cú harass mỗi khi muốn ăn creep. Nếu không thể làm vậy mãi được, có thể tạm thời ôm trụ hít lv hoặc lure creep rừng để không quá thọt, hoặc dùng một số mẹo nhỏ như: tấn công hero đối phương rồi lùi lại ngay để creep vươn lên đánh trả, giảm khoảng cách giữa bạn và chúng nên có thể dễ dàng farm hơn, để trụ đánh creep và căn nhát cuối thật chuẩn xác, đồng thời nếu có thể thì hãy cố chém creep từ phía sau để được thêm dam từ backstab, giúp việc lasthit được dễ dàng hơn.
keocreep
Tấn công hero địch rồi lùi lại ngay để kéo creep về gần trụ.
Tóm lại thì mục tiêu cở bản ở Early đơn giản chỉ là Farm và sống sót. Nếu may mắn, có thể bạn sẽ rất xanh, bỏ túi 1-2 mạng hay vài chục con creep và nhanh chóng sắm được một số item cơ bản. Còn nếu không, chắc hẳn là đã phải trải qua một tuổi thơ dữ dội, nhưng đừng vội nản chí, đời còn dài và cơ hội còn nhiều. Dù thọt đến đâu thì cũng hãy cố gắng sắm được một vài món hàng ngon - rẻ - có ích để tự tin bước sang Mid game đầy biến động...

Mid Game

Thời kỳ sóng gió khi mà những trận chiến nhỏ đã bắt đầu nhen nhóm, biết bao kẻ bị tóm sau mỗi cuộc săn lùng, và các anh hùng thì cứ thay phiên nhau nằm xuống... Đừng quá bận tâm đến chúng, nhiệm vụ chính của Riki - một carry đích thực vẫn là farm thôi, nhưng đừng tham lam quá. Công việc đơn giản là giết creep, dễ mà khó. Nhưng luôn phải chú trọng đến nó vì Riki là late chứ không phải ganker hay feeder.
Ngoài farm ra thì cũng nên để ý thêm đến một số vấn đề nhạy cảm khác như né gank hay push trụ, tham gia một vài combat nhỏ lẻ gần địa bàn hoạt động. Tớ luôn là đối tượng thèm khát số 1 trong mắt các ganker, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể phải trả giá bằng cả mạng sống. Không nên quá tự tin vào ultimate thần thánh của mình, bởi vì chỉ đơn giản với một cái Dust hay những skill silence thì Riki sẽ phải hiện nguyên hình, kẻ thù sẽ nhanh chóng lao vào xâu xé. Tính mạng nhỏ bé nhưng quý giá và quan trọng này sẽ không làm chúng ngần ngại mà bỏ ra mấy trăm gold sắm các thiết bị phụ trợ để tiêu diệt tận gốc đâu.
farm
Nhiệm vụ chính vẫn là farm và sống sót.
gank2
Kết hợp với đồng đội gank lẻ đối phương.
gank
Sử dụng skill hợp lý và tiêu diệt bọn chúng.
Vì thế, hãy luôn quan sát mini map, một cách liên tục và cẩn thận. Sẵn sàng bỏ 1-2 wave creep khi cảm thấy đã trót dâng quá cao và miss những hero vô cùng nguy hiểm trên bản đồ. Nếu tham lam, cái giá phải trả sẽ rất đắt: farm thêm được vài trăm gold rồi bị giết chết và mất gần hết, đếm số vài chục giây trên bảng, hồi sinh xong và rồi vòng tuần hoàn lặp lại. Thật lãng phí và vô nghĩa!
 dangcao
Hạn chế dâng cao một mình để bị bắt lẻ...
dangcao2
...và hi sinh vô ích như thế này nhé!
Có thể kết hợp giữa farm, push và đi gank cùng team, một cách cân bằng và hiệu quả, và chỉ thực hiện khi chắc chắn mình sẽ có lợi từ những việc làm ấy. Cố gắng là người phá trụ hoặc ăn mạng khi gank hoặc push. Nếu là push, hãy lượn lờ xung quanh lúc tower còn đỏ máu và tung ra hit cuối cùng để phá sập. Động tác của Riki khi ra đòn là khá nhanh nên chỉ cần timing chuẩn xác, khả năng thành công là rất lớn.
Còn lúc giết người, đơn giản chỉ là bám theo và kết liễu bằng Blink Strike, lượng dam bonus từ Blink và Backtab là không hề nhỏ và gần như gây ra sát thương ngay lập tức, rất dễ dàng tiêu diệt đối thủ. Đừng cảm thấy ngại ngùng hay có lỗi với đồng đội khi dùng skill KS như vậy, đó là quyền lợi và nhu cầu chính đáng của bạn. Hãy trả ơn họ bằng cách farm thật nhiều, late thật nhanh và lên đồ thật khỏe, để không phụ sự hỗ trợ và kỳ vọng của teammate, suốt những lúc nhường creep hay pump kill cho bạn từ đầu game đến giờ.
combat p
Tham gia vào những đợt combat nhỏ khi cảm thấy team đang lợi thế và có thể ăn mạng
lhtru
Cố gắng lasthit tower của đối phương để thu được nhiều gold hơn
Ngoài farm lane thì cũng có thể kết hợp thêm farm rừng, timing vào gần cuối mỗi phút để sinh thêm creep, sử dụng hiệu quả Smoke, Blink và backtab, cải thiện kinh tế và nhanh chóng sắm được cái item phù hợp với tình hình, sẵn sàng bước sang giai đoạn cuối cùng, thời điểm tỏa sáng và quyết định trận đấu.
frung
Tranh thủ farm rừng trước khi về regen

Late Game

 Bắt đầu hướng đến combat, kill hero và di chuyển cùng team hơn là cắm mặt vào farm như trước, là bởi đây đã là thời khắc của carry, bạn sẽ là hi vọng của cả team, là nhân tố chính trong mỗi combat. Dù có tự tin full item trên người thì cũng đừng bao giờ hổ báo quá giới hạn cho phép, thử tưởng tượng kẻ địch luôn rình rập đễ tóm gọn mỗi khi Riki bất cẩn, và rồi sẵn sàng combat khi đã tiêu diệt được carry chính team bạn, cái giá phải trả thật sự không hề nhỏ.
tieudiet
Tiêu diệt những hero đi lẻ của đối phương khi bản thân đã khá cứng cáp.
Cho nên bằng mọi giá, hãy đặt mạng sống của bản thân lên hàng đầu, mặc dù có lợi thế tàng hình nhưng cũng không phải là xông xáo lao lên do thám cho cả team, việc đó là của tanker và những hero có khả năng chạy trốn khác tốt hơn, bởi đơn giản chỉ cần 1 cái  Sentry cắm tinh tế, 1 cục gem hay chiếc dust được bật đúng lúc, và hàng loạt skill bay vào thì tớ cũng sẽ không thể trở tay kịp.
Tích cực combat, di chuyển nhưng cũng sẵn sàng quay trở lại farm nếu thấy đông creep đang dâng đến nhà mình, tiền không bao giờ là đủ, và thừa thì luôn hơn thiếu, không chỉ để mua item mà còn có thể mua ra khi thật cần thiết, đặc biệt bây giờ Buy Back lại có cd những 6', hãy cân nhắc và quyết định đúng đắn.
trip
Ra vào combat hợp lý và luôn là người được hưởng lợi.
Sau một combat chiến thắng, hãy cân nhắc giữa việc push tiếp hay ăn RS. Hãy push khi tự tin có thể phá nát 1 lane của địch và bọn chúng không thể hồi sinh ra kịp để mà def. Còn  trong nhiều trường hợp khác thì vẫn nên ưu tiên xử lý gã người đá này hơn, số tiền mang lại cũng tương đương phá trụ nhưng quan trọng là được nhiều kinh nghiêm hơn và chiếc khiên hồi sinh sẽ thuộc về ai đó trong team bạn.
Có thể để Riki cầm Aegis hoặc ưu tiên những key hero khác, để hắn có thể tái sinh và tiếp tục làm trò trong combat. Sau đó hãy regen đầy đủ rồi chuẩn bị một cuộc tổng tấn công vào căn cứ địch

killcarry

Khi đã đủ đồ thì Riki không phải e ngại mấy carry cả...
gg2
Phá nát nhà chính. GG & RMK thôi nào...
VI. Thông tin thêm và một số kỹ năng cần lưu ý
Khi tham gia combat, chỉ lao lên sau và tập trung focus vào những hero yếu máu mà nguy hiểm của đối phương, thường là các support. Blink tới và cố gắng tiêu diệt nhanh gọn bọn chúng, cân nhắc kỹ giữa việc sử dụng BKB hoặc Smoke Screen để vô hiệu hóa những kỹ năng của kẻ thù. Nếu nhắm vào key hero và muốn dứt điểm nhanh cùng teammate trước thì nên sử dụng Smoke Screen, vì phạm vi ảnh hưởng của skill không phải là nhỏ, đồng đội cũng có thể hỗ trợ, tập trung hỏa lực vào kẻ xấu số đó.
Còn nếu bạn tự tin muốn một mình giải quyết hắn thì hãy bật BKB, chém chém và Blink kết liễu nếu con mồi hấp hối bỏ chạy. Smoke Screen sẽ dành cho carry và những hero khác của địch, khi khả năng miss và silence vẫn vô cùng khó chịu và hiệu quả...
tunghoanh
Tung hoành với BKB và Smoke Screen
Vậy là đã xong phần hướng dãn giới thiệu làm quen trong chiến đấu rồi nhỉ, có vẻ khá dài dòng và nhiều vấn đề phức tạp phải không các bạn? Cùng tâm sự một số chuyện lặt vặt nữa để thay đổi không khí nhé!
Thông tin thêm, một số điều vớ vẩn khác:
Có lần tớ đã thử đi xem bói, điều tra tìm hiểu về cái Bí danh "Sát thủ tàng hình" thần thánh của mình, lên google dịch, bên tiếng Anh tớ gõ Stealth Assassin, và phần dịch sang tiếng Việt nó hiện lên là Rikimaru... WTF? Hix, hiểu rồi, thì ra Rikimaru là tên Việt - tiếng mẹ đẻ của tớ, còn  Stealth Assassin là nick name tiếng Anh cơ đấy. Thật thú vị nhỉ? Và qua đó các bạn cũng đã có thể thấy được phần nào sự bá đạo của Google Translate.
Một số câu cửa miệng mà tớ hay nói (không có Sounds trực tiếp đâu, các bạn nếu thích thì hôm nào chúng mình chat voice nhé!)
1 - The shadow's call!
2 - For the master!
3 - You caught me.
4 - You again?
5 - Now what?
6 - Cunning plan.
7 - Delicious.
8 - Is that all?
9 - *groan*
10 - (Attack1)
11 - Die!
12 - (Attack3)
13 - I await the Legion's coming.
14 - The night elves shall suffer.
15 - For Zanfir!
16 - Don't touch me!
17 - Ouch.
VII. Đồng đội và kẻ thù
Tớ khá là vui vẻ hòa đồng với tất cả mọi người nhưng cũng cảm thấy không ưa một số kẻ rất khó chịu đấy...

Đồng đội:

shadow-shaman crystal-maiden treant-protector vengeful-spirit: Những disable hạng nặng, cùng với những aura có ích luôn giúp tớ dễ dàng tiêu diệt kẻ thù.
enchantress shadow-priest  witch-doctor omniknight: Healer luôn là bạn tốt của mọi người.

Kẻ thù:

DemonWitch stone-giant slayer: One combo, one kill...
bloodseeker doom-bringer...: Silence luôn rất khó chịu, đối với bất kỳ ai, đặc biệt là nó còn làm tớ không thể tàng hình.
bounty-hunter slithereen-guard: Ultimate của 2 kẻ này sinh ra là để khắc chế Riki nói riêng và những hero tàng hình nói chung.
Dust of Appearance Gem of True Sight Sentry Wards: Tương tự như vậy, những item đáng ghét này khắc chế điểm mạnh nhất của tớ, invisible...

chaos-knight faceless-void troll-warlord phantom-assassin...: Về late thì khó mà đọ lại vì bọn chúng cũng là những hard-carry đích thực.

No comments:

Post a Comment