Saturday, March 2, 2013

Cách Chơi Witch Doctor DOta


 Witch Doctor - Bác sĩ toàn năng

Witch-doctor

Xuất hiện cùng với chiến thuật tri-lane, Witch Doctor đã được các đội game Trung Quốc đưa vào sử dụng rất hiệu quả với việc tăng skill Voodoo Restoration vào những level đầu. Khả năng heal AOE hơn hẳn Shadow Word của Warlock, cùng với khả năng stun cực kỳ khó chịu đã khiến Witch Doctor trở thành nhân tố chính của lane 3 người để áp đảo đối phương vào early game. Việc Witch Doctor thường xuyên nằm trên bảng ban/pick ở các game competitive hay clanwar như hiện giờ đã chứng tỏ được khả năng của hero này. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem làm thế nào để có thể sử dụng Witch Doctor một cách hiệu quả nhất.
Witch Doctor - Nên chọn khi nào?
Witch Doctor là một mảnh ghép hoàn hảo cho đội hình mass gank của bạn, với stun cực kỳ khó chịu và khả năng heal AOE, Witch Doctor đóng vai trò quan trọng từ các combat nhỏ lẻ đến các combat lớn, đồng thời cũng giúp team bạn không cần về regen thường xuyên, tiết kiệm được kha khá thời gian.
Chọn Witch Doctor khi bạn muốn áp đảo đối phương trong lane 3 vs 3, hoặc bảo vệ carry trong lane 3 vs 1 khi mà hero này không cần quá nhiều item và level. Với stun, Witch Doctor cũng có thể roaming, cùng với việc áp đảo trong lane 3 sẽ giúp team có ít nhất là 2 lane thuận lợi vào early game.
Các skill của Witch Doctor rất dễ sử dụng, nhưng để sử dụng sao cho hiệu quả nhất trong combat lại không hề dễ chút nào. Vấn đề của chúng ta là làm thế nào để tận dụng tối đa khả năng của hero này. Tuy nhiên, không phải lúc nào Witch Doctor cũng là một pick hay, và nếu không thích nó, hãy ban đi.
Vol'Jin - The Witch Doctor
Vị trí của Witch Doctor trong team
Không giống như các supporter khác - càng về late những disable hay nuker đều mất đi phần nào sức mạnh khi đối phương đã có những item xịn như hood, pipe hay bkb - Witch Doctor vẫn giữ nguyên vai trò của mình cho tới late game với khả năng hỗ trợ đồng đội bằng Voodoo, deal dam với Maledict và Death Ward. Và Witch Doctor luôn là mục tiêu focus hàng đầu của đối phương bởi lẽ, để WD sống đồng nghĩa với việc sẽ rất khó khăn để dứt điểm đồng đội của hắn.
Sở hữu bộ skill support tuyệt vời nhưng WD lại rất mỏng manh với lượng máu thấp và giáp yếu. Vì thế người cầm WD cần phải build item hợp lý để bổ sung lượng máu ít ỏi cho WD, giúp WD sống dai hơn. Không những thế, việc chọn chỗ đứng, thời điểm xuất hiện hợp lý cũng rất cần thiết, bởi nếu để đối phương thấy được, rất có thể Witch Doctor sẽ không có cơ hội để sống sót, và việc này có thể dẫn đến hậu quả team ta thọt hết, hoặc team địch có thể push được, điều này là không hay chút nào, phải không?
Early game cho đến đầu mid game
Thường thì Witch Doctor sẽ bắt đầu game với lane 3 người, vì ở lane này, Witch Doctor mới có thể tận dụng hết sức mạnh của mình.
Hướng build skill cho Witch Doctor:
Level 1 - Paralyzing Cask
Level 2 - Voodoo Restoration
Level 3 - Paralyzing Cask
Level 4 - Voodoo Restoration
Level 5 - Paralyzing Cask
Level 6 - Death Ward
Level 7 - Paralyzing Cask
Level 8 - Voodoo Restoration
Level 9 - Voodoo Restoration
Level 10 - Maledict/Stats
Level 11 - Death Ward
Level 12 - Maledict / Stats
Level 13 - Maledict / Stats
Level 14 - Maledict / Stats
Level 15 - Stats
Level 16 - Death Ward
Level 17+ - Stats / Maledict

Paralyzing Cask max đầu tiên để hỗ trợ đồng đội trong những pha bắt lẻ và những combat nhỏ lẻ ngay từ đầu game, nhất là ở lane 3 người vốn không bao giờ yên ổn. 
Tiếp theo là lên Voodoo Restoration vì đây là skill heal cực kỳ hiệu quả, có thể heal cho nhiều hero cùng một lúc. Skill này cũng giúp team bạn có thể dễ dàng áp đảo tại lane 3 khi mà đối phương rất khó có thể giết được hero team bạn nếu không dứt điểm nhanh chóng, thậm chí còn có thể chết ngược. Tuy nhiên do ở 6.69 skill này đã bị neft tăng mana cost nên chỉ lấy 2 điểm, sau đó nên lấy Macedict để phối hợp kill đồng đội hơn. 
Ulti lấy đúng level, tuy nhiên có thể cân nhắc nên lấy vào level 6 hay không, vì nếu đối phương có quá nhiều disable, việc đứng trong combat cắm cọc là không hay chút nào. 
Trong 1 số trường hợp, bạn có thể bỏ Maledict mà lên stat nếu thấy mình quá yếu.

Item
Witch Doctor là một supporter, và không cần quá nhiều item, vì thế bạn chỉ cần một lượng gold vừa đủ để có những item thực sự cần thiết.
Đây là những item rất cần thiết cho Witch Doctor vào early game. Chúng không hề đắt nhưng lại mang lại hiệu quả rất lớn vào thời điểm này. 
Thường thì bạn sẽ phải nhận nhiệm vụ hoặc là gà, hoặc là ward vào đầu game. Gà giúp đồng đội vận chuyển bông băng thuốc đỏ, và các item cần thiết mà không cần phải mất thời gian chạy về nhà, tiết kiệm được rất nhiều thời gian lẫn gold và exp. Trong khi đó, ward sẽ giúp mid lane của đội bạn kiểm soát rune tốt hơn, dễ dàng chiếm ưu thế trước hero solo mid của đối phương, đồng thời giúp mid lane của team bạn an toàn hơn khi đối phương có ý định roaming. 
Nếu không có ai up chim, bạn sẽ là người đảm nhận nhiệm vụ này. Cố gắng up chim trong khoảng 2 phút đầu tiên, để thuận lợi hơn trong việc vận chuyển đồ đạc. 
Khi mà bạn đã mất một lượng tiền cho gà/ward, branch là lựa chọn tuyệt vời để có thêm một chút stats với giá rẻ, và sau này có thể dùng để up Magic Wand. 
Thường thì ở lane 3, có một hero cầm Ring of Basilius sẽ đem lại rất nhiều ưu thế, và hero không phải mua gà/ward thường sẽ đảm nhiệm công việc này.
Tuy nhiên, nếu đồng đội bạn không mua, hãy mua 1 Ring of Protection để tiện cho việc up Ring B ở shop lane. 
Giầy là item cần thiết cho mọi hero. Có giầy, việc truy đuổi, chạy trốn hay đảo lane roaming cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 
Clarity, tango, salve rất cần thiết khi bạn thường xuyên phải combat. 
Khi có điều kiện, hãy luôn nhớ cầm theo một cái Town Portal, để có thể hỗ trợ 2 lane còn lại một cách nhanh nhất. Đừng để đồng đội kêu cứu, và khi họ chết rồi thì nói: "Tôi đang đi bộ xuống" 
Nếu bạn đảm nhiệm công việc cắm ward, hãy cân nhắc việc ward trong những trường hợp khác nhau, vì nếu cắm bừa, rất có thể bạn sẽ phí một ward mà không được ích lợi gì. Dưới đây là những kiểu cắm ward thường thấy vào early game.
Với đội hình Sentinel
Vị trí 1
Vị trí 1
Thấy Rune
Và có sight chống roam mid
Vị trí 2:
Vị trí 2 - cho vùng sight khá rộng chống việc đối phương rình rập
Và cho sight rune
Vị trí 3:
Cho sight ở lane
Vị trí ward này giúp ta nắm rõ được tình hình đối phương và biết được khi nào đồng đội chúng tele ra hỗ trợ.
Vị trí 4:
Vị trí cho sight rất rộng ở rừng Scourge
Với đội hình Scourge
Vị trí 1
Ở vị trí này, có thể ngăn cản camp creep gần lane sinh ra, chống lure. Ngoài ra, còn cho sight để tránh việc đối phương luồn rừng và giết.
Vị trí 2:
Cho sight rune
Và cho một khoảng sight rộng trong rừng, chống roam mid
Vị trí 3:
Cho một khoảng sight rộng ở sông và lane
Vị trí này còn có thể ngăn camp creep ở gần đó sinh ra, chống việc đối phương lure ngang và cho sight ở lane, giúp team bạn nắm bắt được tình hình đối phương tốt hơn. 
Cách chơi
Có thể thấy, nhiệm vụ của Witch Doctor là rất rõ ràng: hỗ trợ đồng đội vào khoảng thời gian quan trọng này. Vấn để ở đây là, lane đó sẽ là 3 vs 3 hay 3 vs 1?
Với lane 3 vs 3
Có thể thấy rõ những hero ở lane này sẽ có một tuổi thơ không yên ổn chút nào, các combat sẽ thường xuyên xảy ra và team nào mắc sai lầm sẽ phải trả giá đắt.
Nhiệm vụ chính của Witch Doctor ở lane này là deny, harass và tìm sơ hở của đối phương. Với range cast stun xa, Witch Doctor thường là hero mở đầu các combat ở lane này. Hãy tận dụng những lúc đối phương sơ hở tách xa đồng đội, hoặc khi có một hero đối phương bỏ đi lure hay đi roam để tiêu diệt những kẻ địch xấu số còn lại ở lane. Với Voodoo, đừng ngại ngần băng trụ cùng đồng đội.
Cùng đồng đội băng trụ và giết với stun và Voodoo
Khi bạn áp đảo được lane này và cảm thấy đồng đội của bạn có thể sống khỏe với những hero đã thọt của đối phương, hãy đảo lane để hỗ trợ đồng đội ở các lane còn lại. Các hero đi solo thường là những hero có khả năng control lane và dứt điểm tốt, nên với sự hỗ trợ của Witch Doctor sẽ có thể dễ dàng giết được hero đối phương.
Hãy tập trung nhằm vào những hero support yếu ớt của đối phương hơn là carrier của chúng, vì giết những hero support thì sẽ dễ dàng hơn nhiều, và khi đó việc giải quyết carrier của đối phương cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thời cơ có thể là những lúc một trong số chúng đi lure, hay lỡ đứng tách nhau quá xa...
VD: Với đội hình Sentinel, Witch Doctor có thể phù hợp với đội hình:
Top lane: WD, Kunkka, Rylai / Mid lane: Pugna / Bot lane: Wind Runner
2 lane solo đều là những hero cần level và gold. Pugna ở mid thỉnh thoảng được đồng đội ra hỗ trợ sẽ có thể áp đảo được đối phương dễ dàng, trong khi đó Wind Runner với khả năng control lane tốt sẽ solo long lane, và nếu đối phương đảo qua cũng có khả năng chạy trốn với skill 3. Witch Doctor và Kunkka đều có AOE disable, cùng với aura regen mana và slow của Rylai sẽ biến lane top thành lane tử thần, có thể giết bất cứ hero nào nếu có đủ skill.
Nếu bạn nhận nhiệm vụ ward vào early game, hãy xem cách ward ở trên.
Ở lane này, không có chỗ cho một sai lầm dù là nhỏ nhất, vì thế, nếu cảm thấy đồng đội không thể hỗ trợ kịp thời, đừng liều lĩnh lao lên chỉ để harass bằng 1-2 phát bắn, rất có thể đối phương sẽ lợi dụng điều này để giết bạn, và tạo áp lực cho hai hero còn lại. Và nếu thấy đối phương tách nhau quá xa, hãy tận dụng ngay, Witch Doctor có range stun khá xa, nên bạn hãy là người mở đầu cho những cơn ác mộng của đối phương tại lane này. Vấn đề ở đây sẽ là sự phối hợp giữa các thành viên trong team, vì dù hero có hay đến mấy, mà phối hợp không tốt, thì khả năng thọt vẫn rất cao.
Tận dụng sơ hở của đối phương để giết
Đáng lo ngại nhất là nếu đối phương có Silencer, lúc này, việc bật Voodoo chỉ là hành động ngu ngốc, tốn mana mà không được tác dụng gì. Hãy bật từ xa nếu muốn, hoặc stun rồi lùi ra khỏi tầm ảnh hưởng của Last Word mới bật lên.
Hãy chú ý deny creep khi không có combat, và cố gắng đừng tấn công vào creep đối phương. Một phát bắn của bạn có thể khiến creep bị đẩy lên cao, và như thế thì sẽ không hay chút nào. Tuy nhiên, nếu cảm thấy carry của team bạn không thể last hit được một creep nào đó, đừng ngại ngần, bạn cũng cần gold để có những item cơ bản chứ!
Hãy nhớ kĩ, nhiệm vụ của Witch Doctor ở lane 3 vs 3 là deny creep, bảo vệ cho carry chính farm, luôn phải chú ý tìm sơ hở của đối phương để tận dụng đúng lúc, và hãy chú ý, nếu thấy carry team mình có thể giết được hero đó, đừng last hit!
Với lane 3 vs 1
Ở lane này, nhiệm vụ chính của Witch Doctor cùng với supporter còn lại là bảo vệ cho carry farm và khiến hero solo của đối phương nhận được ít gold và exp nhất có thể.
Bạn có thể đứng hẳn ra đằng sau creep của đối phương để harass, khi rút được một lượng máu vừa đủ và đối phương vẫn không chịu về, hãy kêu gọi đồng đội bạn giết hắn. Ở short lane (top sen, bot scourge), việc này có vẻ khó khăn hơn vì creep gần trụ đối phương, vì thế hãy giết hero đối phương ngay khi chúng sơ hở, và nếu có thể, push lane đó càng sớm càng tốt!
Harass đối phương để đồng đội thoải mái farm
Trong khi đó, nếu là long lane (bot sen, top scourge), việc này lại đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần timing chuẩn thời gian creep đối phương đi đến để nấp vào rừng, sau đó, bạn có thể vòng hẳn ra sau creep đối phương để harass, và giết nếu có thể, trong khi carry team bạn có nhiệm vụ last hit, deny liên tục để lane không lên cao. Ở lane này, tuyệt đối không nên lure, vì creep đối phương vào trụ sẽ gây khó khăn trong việc last hit cho carry, và việc 2 đợt creep dồn vào nhau sẽ đẩy lane lên cao, sẽ rất khó để giết kẻ địch khi chúng ở gần trụ, và đồng đội chúng có thể tele ra bất cứ lúc nào.
Nhiệm vụ hạn chế đối phương có gold và exp xem như thất bại. Hãy nhằm những lúc đối phương tập trung last hit creep để stun hắn, nhưng bạn cần phải timing chuẩn xác khi đối phương chưa kịp lùi về. Ngoài ra, hãy để ý khi chúng đứng yên 1 chỗ, có thể khi đó, chúng đang mua đồ ở nhà hoặc đang nhìn sang combat ở lane khác. Những cơ hội như vậy không nhiều, nhưng nếu nắm bắt được chính xác và cần một chút nhanh tay, thì khả năng giết được là rất cao, kể cả khi đối phương là những hero có skill chạy trốn như Morphling hay Wind Runner.
Tận dụng sơ hở
Đảo lane khi cần thiết
VD: Với đội hình phía Scourge, Witch Doctor có thể phù hợp với đội hình sau:
Top lane: Lion / Mid lane: Storm / Bot lane: Witch Doctor, Venom, Sniper
Lion và Storm đều cần level, có khả năng control lane tốt và có thể tự bảo vệ mình với ward và các skill blink. Trong khi đó, ở bot, Venom và Witch Doctor có nhiệm vụ harass đối phương, để cho Sniper farm và lấy level. Với việc last hit, deny liên tục, creep sẽ không thể lên cao và Sniper có thể farm an toàn suốt khoảng đầu early game, sớm có item và sẽ trở thành cơn ác mộng với đối phương khi mà item vượt trội. Sau khoảng đầu early game, khi Sniper đã đủ lông đủ cánh, Witch Doctor và Venom có thể đảo lane hỗ trợ đồng đội giết người, hoặc ở lại lấy một chút level và farm những item cần thiết.
WD và Venom luôn túc trực trong rừng khiến WR không dám lên cao
Trong khi đó, Sniper được free farm
Với hướng này, Witch Doctor có thể sẽ bị thọt về level, nhưng bù lại, việc Sniper sớm có được những item cần thiết ở early game cũng là đủ để áp đảo đối phương. Bạn sẽ thành công khi đồng đội của hero solo phải tele ra hỗ trợ, khi đó, với Sniper đã mạnh, và hero đối phương không có level, thì việc giết chúng gần như sẽ không gặp phải nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc đối phương tele ra giúp đồng nghĩa với việc để Lion có điều kiện để farm.
Tuy vậy, hãy luôn chú ý ward để tránh việc đối phương ra quá đông, và chết những mạng không cần thiết.
Tóm lại, nhiệm vụ chính của Witch Doctor ở lane này là harass đối phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất để carry farm an toàn, và roaming khi cần thiết.
Mid và Late game
Vào Mid và Late game, nhiệm vụ chính của Witch Doctor vẫn là support, và công việc của người sử dụng là làm sao để Witch Doctor sống càng lâu càng tốt trong combat.
Item
Bạn không có nhiều thời gian để farm cũng như phải nhường creep cho các carrier, lượng tiền bạn có được chủ yếu là nhờ vào việc assist trong các cuộc gank, những combat nhỏ lẻ từ đầu game. Bạn sẽ phải cân nhắc việc lựa chọn item khi mà bạn là một trong hai supporter chịu trách nhiệm về việc ward cho team.
Đây là những item rẻ, có thể ghép từ nhiều miếng ghép nhỏ và rẻ, phù hợp với lượng tiền vốn ít ỏi của Witch Doctor.
Trong các loại giầy, Treads là phù hợp nhất với WD, bổ sung cho WD một chút HP, giúp WD trụ được lâu hơn trong combat. Trong khi đó, Travel là item quá xa xỉ, với 2700 gold, có thể mua được rất nhiều thứ có ích hơn, và Travel không cho stats, chạy nhanh hơn một chút cũng không thể cứu bạn thoát khỏi cái chết. Phase cũng vậy, WD không có nhiều thời gian để đứng bắn, và một chút movespeed cũng không giúp ích được gì nhiều cho WD. 
Magic Wand là item khá rẻ, nhưng cũng đem lại rất nhiều lợi ích. Với lượng hp và mp ít ỏi, khả năng heal của Magic Wand là rất hữu ích đối với WD. Magic Wand cũng cho một chút stats, đôi khi 1 hp cũng có thể giúp bạn sống sót. 
Witch Doctor có thể lên RoB nếu trong team chưa có ai lên. Chỉ cần 500 gold để có RoB, nhưng đây lại là một item rất có ích với aura armor và regen mana, hỗ trợ cho việc push/def, cũng như giúp cho lane 3 mạnh mẽ hơn vào đầu game. 
Urn bổ sung cho WD một lượng máu, cho khả năng heal/nuke khi cần thiết. Mana regen của Urn cũng rất có ích đối với WD, kết hợp với RoB sẽ làm lượng mana mất đi bởi Voodoo Restoration giảm đi đáng kể. 
Observer Ward để luôn có sight, giúp team bạn chủ động hơn trong combat. Sentry để phá ward, để kiểm soát map tốt hơn đối phương, hay cũng có thể dùng để chống lại các hero tàng hình. 
Luôn cầm town portal trong người để hỗ trợ đồng đội tốt hơn, sự có mặt đúng lúc của bạn có thể giúp team lật kèo combat. Town Portal cũng giúp bạn về nhà an toàn nếu lỡ lên quá cao. 
Ngoài ra, nếu team bạn combat tốt, hoặc bạn may mắn giết được nhiều mạng, có thể cân nhắc lên những item đắt tiền hơn để sống khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, vẫn nên chú trọng vào những item có thể hỗ trợ được cho cả đồng đội. Dưới đây là những item nên có khi bạn dư dả.
Mekansm cho một chút stats, và cho khả năng heal cùng với tăng thêm một lượng armor cho cả đồng đội khi active, sẽ giúp bạn và đồng đội sống dai hơn trong combat. 
Vanguard cho Witch Doctor thêm một lượng máu không nhỏ, cùng với khả năng block damage và regen hp cũng giúp cho Witch khỏe mạnh hơn, khó chết hơn. 
Ghost scepter rất có ích khi đối phương có những hero thuần dam như Traxex hay N'aix, khi mà chúng có thể giết bạn chỉ trong một nốt nhạc. 
Nếu game kéo dài về late, bạn cũng nên tận dụng những khoảng trống có thể để có những item đắt tiền hơn, khi mà vào thời điểm này, các hero đối phương đều đã rất khỏe mạnh.
Black King Bar giúp bạn không bị focus bởi các nuker/disable và có thể thoải mái sử dụng các skill để đạt được hiệu quả tốt nhất, đặc biệt là khi sử dụng ulti. 
Eul cho mana regen và thêm một disable, tuy nhiên cần phải sử dụng cẩn thận để không "bóp" đồng đội. 
Aghanim cho stats, và tăng sức mạnh của ulti. 
Hex cho hp, mana và thêm một disable. 
Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể lên được những item này. Vì thế, nếu có điều kiện, hãy lên BKB trước.
Cách chơi
Có thể nói, khoảng thời gian này là khoảng thời gian mà Witch Doctor có vai trò lớn nhất, và cũng có thể sử dụng hết sức mạnh của mình khi mà những combat từ lớn đến nhỏ lẻ xảy ra thường xuyên và dồn dập, và nhiệm vụ chính của Witch Doctor là phải xuất hiện trong hầu hết các combat đó.
Hãy luôn linh hoạt trong mọi trường hợp, bạn không cần farm nhiều, nên hãy luôn đi cùng với đồng đội của bạn, kể cả khi đi ward, để tránh phạm phải những sai lầm đáng tiếc. Witch Doctor là hero đóng vai trò vô cùng quan trọng trong combat, vì thế, nếu bạn sơ sẩy một chút cũng có thể sẽ gây ra hậu quả rất lớn. 
Luôn cầm town portal trong người để hỗ trợ đồng đội kịp thời khi đối phương muốn giết họ. Town Portal cũng giúp bạn xuất hiện một cách bất ngờ để hỗ trợ đồng đội giết những mục tiêu đi lẻ khi chúng đang mải farm. Thường thì khi creep team bạn dâng cao, đối phương sẽ ra farm, và đây cũng là cơ hội để bạn cùng đồng đội lợi dụng để bắt lẻ chúng. Stun của bạn có range khá cao, hãy sử dụng để mở đầu những đợt gank lẻ cùng đồng đội. Tuy nhiên, cũng nên chú ý ward để tránh việc đối phương dụ chúng ta vào bẫy, rất có thể, chúng đã có ward, trong khi carry đối phương vẫn đứng farm để làm mồi nhử, và một phút sơ sẩy sẽ khiến chúng ta và đồng đội không kịp trở tay.
Đóng vai trò quan trọng trong các combat nhỏ
Vào khoảng nửa sau của mid game, nếu team bạn đã có những ưu thế nhất định, hay thậm chí là áp đảo đối phương, thì hãy nhanh chóng dứt điểm game đấu. Voodoo của WD rất có lợi khi push, có thể giúp tanker đội bạn đứng tank với tower mà không phải lo về việc mất quá nhiều máu. 
Với những combat lớn vào mid-late game, Witch Doctor thường xuyên là đối tượng bị focus đầu tiên. Vì vậy hãy chọn vị trí và sử dụng stun hợp lý. Hai hero đứng cạnh nhau và tách biệt với creep và đồng đội của chúng là mục tiêu nên stun nhất. Trong combat, hãy sử dụng Maledict lên hero cần focus sớm, và hãy nhớ bật Voodoo trước khi sử dụng ultimate, Voodoo sẽ khiến bạn và đồng đội trở nên cực kỳ khó bị giết.
Ngoài ra, Death Ward có thể điều khiển được, vì thế đừng cắm Death Ward xong và đứng nhìn, hãy điều khiển nó tấn công mục tiêu mà đồng đội bạn đang focus, để nhanh chóng giết được chúng, tránh việc để đối phương sống sót và thọt ngược.
 
Sử dụng Death Ward focus đối phương
Nếu game kéo dài về late, tức là cả hai team đều đang bế tắc trong việc push. Lúc này, dù là đi ward thì cũng hãy kêu gọi đồng đội bạn đi cùng. Bạn là mồi ngon của đối phương, nên một khoảnh khắc sơ sẩy cũng có thể làm thế trận nghiêng về phía đối phương. Dù có được những item đắt tiền hay không, thì đối phương vẫn có thể kết thúc bạn rất nhanh chóng, nên hãy nhớ, hãy ở chọn vị trí phù hợp để không bị ảnh hưởng bởi các skill của đối phương, cũng như có thể tham gia vào combat sớm nhất có thể.
Nếu đối phương có những hero có khả năng silence như puck, doom, traxex,... hay những hero có impale, torrent, toss,... có thể làm tắt Voodoo của bạn, thì hãy tránh chúng càng xa càng tốt, hoặc là focus chúng sớm nhất có thể. Khi combat đang hỗn loạn và phần lớn skill đã được tung ra, hãy lợi dụng thời điểm này để dùng Death Ward. Sẽ rất khó để đối phương để ý đến Witch Doctor vào thời điểm này, và nếu may mắn, bạn sẽ gây ra được lượng damage cực kỳ lớn. Với việc chọn được vị trí hợp lý, bạn có thể sử dụng hết skill mà thậm chí không mất một giọt máu. 
Một số vị trí ward quan trọng vào thời điểm này:
Cho sight rune và Roshan
Mỏm đá gần trụ 2 top Scourge
Với Sentinel, vị trí này cho sight khi push top cũng như kiểm soát rừng team 2 tốt hơn. Với Scourge, vị trí này cũng để kiểm soát rừng khi đang bị ép.
Mỏm đá gần trụ 2 mid và trụ 2 bot của Sentinel
Với Sentinel, vị trí này được sử dụng khi team bị đang bị ép, nắm bắt được tình hình đối phương khi chúng muốn push. Với Scourge, Vị trí này dùng để kiểm soát một phần rừng Sentinel, và có một chút sight phía gần nhà Sentinel.
Cách xử lý trong những tình huống xấu
Không phải lúc nào, bạn cũng có một trận đấu thuận lợi như mong muốn. Tuy vậy, không nên chỉ vì thấy hơi thọt một chút mà buông xuôi, hãy tập cách làm quen với những tình huống xấu.
Với một early game không thuận lợi, bạn không thể giết được hero solo đối phương chỉ vì hắn quá cẩn thận, hay thậm chí là thọt với lane 3 của đối phương. Lúc này, cách tốt nhất là thay đổi cách đánh, có thể cùng đồng đội đảo lane để gây áp lực lên các lane khác và kiếm một chút gold/level, hoặc kêu gọi đồng đội ở lane solo hỗ trợ một chút khi họ đã có đủ level. Và việc cần làm lúc này là lấy level và giữ mạng, không nên liều lĩnh chống trả khi đối phương mạnh hơn, hay khi đối phương có kỹ năng tốt hơn. 
Khi bạn roaming mà đối phương đã có ward, lúc đó chúng sẽ không dại gì mà liều lĩnh để kiếm vài con creep. Hãy chú ý một chút để đoán được vị trí ward của đối phương để phá với Sentry, hoặc di chuyển để chúng không đề phòng. Không nên đứng một chỗ quá lâu, rất có thể chúng đang gọi đồng đội ra giết bạn hay chí ít là bạn không có được một chút level nào. 
Có thể bạn sẽ có những giây phút bất cẩn khi đi cắm ward, khi đối phương đã thấy bạn nhờ ward của chúng và đang chờ để giết bạn. Vì thế, hãy hạn chế những tình huống tách quá xa đồng đội để ward. Nếu đối phương chỉ có khoảng 2-3 người, hãy stun và tìm chỗ khuất để tele, hoặc nếu cảm thấy không thể chạy được thì hãy tele luôn, biết đâu, bạn sẽ có thể có một chút may mắn. Nếu có đồng đội bạn ở gần đó, hãy bật Voodoo và chạy về phía họ, khi đã đủ khoảng cách để đồng đội có thể hỗ trợ thì hãy sử dụng stun, tuy nhiên, nếu cảm thấy chúng có thể giết bạn một cách nhanh chóng, thì hãy stun ngay, đừng để dành. 
Stun 2 hero đuổi theo
Sau combat hỗn loạn, WD không chết còn đối phương thì chết ngược
Về late game, khi mà BKB của các carry chỉ còn 5s, thì chúng sẽ tận dụng khoảng thời gian ít ỏi đó để focus bạn, bởi lẽ, không ai muốn bị cục gạch bay qua bay lại stun cả, sẽ rất khó chịu. Không chỉ thế, khả năng heal cũng sẽ khiến đối phương khó có thể giết đồng đội của bạn. Vì thế, hãy cố gắng đừng để bị lọt vào tầm ngắm của đối phương. Nếu chẳng may bạn bị focus, hãy nhanh chóng bật Voodoo và stun hero có khả năng disable của đối phương, và cố gắng thoát ra khỏi combat với sự hỗ trợ của đồng đội, nếu may mắn còn sống sót và còn nhiều mana, hãy regen một chút với Voodoo và nhanh chóng quay trở lại combat ngay khi có thể. 
Một số lưu ý khi muốn có Witch Doctor trong đội hình
WD là một trong những hot supporter hiện nay, vì thế, nếu muốn sở hữu WD trong đội hình, hãy pick sớm. 
Muốn sử dụng hiệu quả, hãy ban những hero khó chịu như: 
Ngoài ra, cũng nên pick những hero có thể phối hợp rất tốt với WD như: 

No comments:

Post a Comment