Sunday, January 27, 2013

Hướng Dẫn Chơi Shadow Shaman DOTA

Hướng dẫm chơi Shadow Shaman : Vị pháp sư rắn quyền năng

Dota là một game eSport và mục tiêu nó hướng đến là sự cân bằng, đó cũng là lý do mà sau mỗi phiên bản Ice Frog luôn có những sự thay đổi phù hợp. Nhưng có một số Hero đã từ rất lâu rồi không hề được " động chạm " đến vì đơn giản chúng đã có được sự cân bằng hoàn hảo. Tiêu biểu trong số đó là shadow-shaman Shadow Shaman - một trong những pusher mạnh nhất Dota, không chỉ thế SS còn là 1 Disable kinh hoàng nếu không muốn nói là mạnh nhất. Hãy cùng tìm hiểu về vị pháp sư quyền năng này.
1. Ưu điểm. 
  • Intel tăng mỗi level cao.
  • damage cơ bản khá, animation tốt.
  • khả năng disable cực mạnh.
  • có khả năng đẩy trụ mạnh.
  • có thể đảm nhận nhiều vai trò trong team.
  • 2. Nhược điểm 
  • máu gián, giáp thấp, tốc độ di chuyển chậm.
  • skill trói mạnh nhưng là channeling nên cần bám trụ lâu trong combat trong khi khá dễ chết.
  • cần khả năng xử lý nhanh và khá khó đối với người mới chơi.
3. Khi nào nên pick Shadow Shaman 
  • khi bạn muốn dứt điểm trận đấu thật nhanh với chiến thuật push
  • bạn muốn gank với khả năng disable mạnh và dứt điểm tốt
  • bạn cần khả năng khống chế nhiều hero team địch 
4. Khi nào không nên pick Shadow Shaman 
  • team địch có khả năng sock damage mạnh
  • đối phương có khả năng phá channeling 

  • Cách Tăng Skill

level 1 : Shackles
level 2 : Voodoo
level 3 : Ether Shock
level 4 : Ether Shock
level 5 : Ether Shock
level 6 : Mass Serpent Ward
level 7 : Ether Shock
level 8 : Voodoo
level 9 : Voodoo
level 10 : Voodoo
level 11 : Mass Serpent Ward
level 12 : Shackles
level 13 : Shackles
level 14 : Shackles
level 15 : Stat
level 16 : Mass Serpent Ward
level 17 đến level 25 : Stat
  • Lấy Shackles ở level 1 vì nó có khả năng trói lên đến 2.5s có ích trong mọi tình huống nhưng vì max cuối cùng vì thời gian trói tăng thêm không được quá nhiều mà lại là skill channelling.
  • max Ether Shock đầu tiên vì đây là skill gây damage chính và có khả năng gây sát thương nhiêu mục tiêu.
  • max Voodoo thứ 2 để lấy thời gian hex lâu nhất
  • Ultimate lấy đúng level để tận dụng tối đã sức mạnh của nó. Không chỉ thế, Ultimate của bạn có khả năng " giam giữ " địch trong các cọc rắn và đối với các hero tay ngắn thì không khác gì bị khống chế hoàn toàn, trừ 1 số trường hợp quá khó khống chế như anti-mage AM.
V. Items Build.
1. Early Game  
Các items regen đầu trận cơ bản Ancient Tango of Essifation tango, Healing Salve slave, Clarity Potion potion, Magic Stick stick.
tăng stat cơ bản Circlet of Nobility circle, Mantle of Intelligence mantle, Gauntlets of Ogre Strength gauntles, Ironwood Branch branch và có thể up lên Null Talisman null, Bracer bracer, Magic Wand magic wand.
Observer Wards ward, Animal Courier courier khi bạn là support thì đây là những item không thể không nhắc đến.
Empty Bottle bottle nếu bạn là người được đảm nhận vị trí semi solo mid thì việc áp đảo trên lane bằng skill và runes sẽ tạo lợi thế cực lớn.
Boots of Speed giầy : không thể không có, đặc biệt là với hero thuộc top " rùa bò " như SS và sau đó có đến 3 lựa chọn up lên
  • Arcane Boots Arcane Boots : bạn là 1 hero intel spam skill và các skill của bạn cũng thuộc hàng ngốn mana 
  • Power Treads tread : cách an toàn với thêm 1 lượng máu, tốc đánh và khả năng chuyển đổi chỉ số cơ động
  • Phase Boots Phase : tăng tối đa độ cơ động trên chiến trường 
Ancient Janggo of Endurance janggo : phù hợp với mọi hero mọi vị trí với 2 aura tăng as và tốc độ chạy cho team và chính bản thân.
 Hood of Defiance Hood : khi team địch quá nhiều damage phép, hãy tự bảo vệ bản thân và sau đó có thể up lên Khadgars Pipe of Insight pipe
Mekansm Mekhans : khi bạn là supporter hoặc solo thì cũng nên sắm item này, luôn có ích cho team.
2. Mid game 
Aghanims Scepter Scepter : Shadow Shaman có Ultimate cực mạnh và được ưu ái có thể nâng cấp và tăng 1 lượng all stat không phải là ít.
Kelens Dagger Blink :  
  • tăng tối đa độ cơ động trên chiến trường, bạn dù có đến 2 skill disable nhưng khả năng trốn gank của bạn cũng không thực sự quá tốt, 1 phương án chạy trốn luôn tôt.
  • bạn có khả năng disable mạnh nhưng với tốc độ chạy của mình thì khả năng áp sát địch không quá dễ dàng, với blink bạn có thể áp sát ngay lập tức và khống chế 2 hero địch, nếu bạn sử dụng phím shift thuần thục và đủ " cao tay " dùng Ultimate khóa địch thì trong combat sẽ là cảnh tượng 3 hero địch bị khống chế hoàn toàn => quá nhiều lợi thế. 
Force Staff Force Staff : người anh em của Blink, tuy không cơ động tuyệt đối nhưng lại không có điều kiện như Blink và khả năng tác động lên cả địch và ta. Thêm nữa 1 chút intel và regen máu cũng không phải quá tồi, đồng thời có thể farm lên từng phần khi thế trận quá khó.
Black King Bar BKB : Shackles của bạn rất tốt cho team nhưng nó lại là Channeling và trong thời gian cast skill thì bạn hoàn toàn trở thành mồi ngon cho địch với lượng máu chả nhiều nhặn gì của mình. Hơn nữa bạn có thể coi là một hero mở combat với combo blink vào và disable các hero quan trọng của địch với bkb bạn hoàn toàn có thể sử dụng tối đa Shackles mà không bị ngăn cản và đủ để chờ đợi teamate lao vào.
Bloodstone Bloodstone : mới được trở lại  sau khi được buff và với phong trào gank hiện nay thì đây không phải là 2 sự lựa chọn tồi ngoài khả năng regen mạnh cho bản thân còn có thể hỗ trợ đồng đội ngay cả khi bạn nằm xuống.  Các mảnh ghép cũng khá rẻ và dễ lên.
3. Late Game. 
Guinsoos Scythe of Vyse Hex : 1 đống mana và regen, thêm 1 chút máu, giáp và hơn cả là việc thêm 1 disable cực mạnh nữa luôn rất tốt cho team. Đừng nghĩ rằng chỉ với Voodoo là đủ vì thêm 1 disable không bao giờ là không tốt và bạn có thể nghĩ đến viễn cảnh trong 1 combat team địch có 2 thằng bị hex, 1 đứa bị bị trói và nếu may mắn thì sẽ là thêm 1 mạng nữa bị trói trong cọc rắn, thực sự không quá khó đoán kết cục của combat đó.
Necronomicon Book3 : SS là 1 pusher và sở hữu book 3 không khác gì " hổ mọc thêm cánh ". Hơn nữa trong solo 1-1, đối phương bị hex, trói và 2 con đệ đánh thì cực kỳ đau dù là các tanker cũng phải kêu thét.
Linkens Sphere Linker : bảo vệ tối đa, chống được tất cả các skill target, đồng thời là khả năng regen nhanh.
Shivas Guard Shilva Guard : 1 lượng máu và mana lớn, thêm 1 skill nuke và giảm tốc độ đánh của đối phương, nhắm chủ yếu vào các carry.
4. Các item có thể cân nhắc lên. 
Dagon Dagon : phong cách rape
Euls Scepter of Divinity Eul : thêm 1 disable nữa và tăng tốc độ chạy cho SS - kẻ chạy nhanh hơn được mỗi Binladen, bản thân người viết rất thích item này.
Ethereal Blade EB : mới được remake, phù hợp với những hero có stat chính cao, bổ sung thêm nuke skill và 1 lượng giáp.
Orchid Malevolence Orchi : thêm 1 disabel hạng nhẹ nữa, silence dùng để chống những hero khó bắt chết như anti-mage AM, nerubian-weaver weaver.
Refresher Orb RO : 2 hex, 2 cọc rắn, combat sẽ nát chưa từng thấy cho team địch.
Veil of Discord Veil và Rod of atos Rod : 2 item mang nặng tính hỗ trợ cho đồng đội, nhưng thường không hay được sử dụng
1. Early game
Bạn sẽ có 2 lựa chọn vị trí cho team : semi solo mid hoặc support
Solo mid : farm và level ở những giai đoạn đầu là rất quan trọng đối với các solo lane, cố gắng farm lên Empty Bottle Bottle nhanh và kiểm soát runes. Sử dụng Ether Shock vừa farm vừa harras đối thủ vì skill này có cast range khá và có thể gây sát thương lên nhiều mục tiêu. Nếu không kiểm soát tốt được runes thì bạn có thể dùng gà sạc bình hoặc tự mua ward để cải thiện việc check runes, ép địch liên tục về trụ, vừa cản địch farm do farm trong trụ là việc không hề dễ dàng, đồng thởi rỉa máu trụ tối đa có thể bởi lên đến level 6, khi đã sở hữu dàn cọc rắn thì việc đập trụ 1 ở mid có lẽ cũng không quá khó khăn đối với bạn. 
10
Với việc có đến 2 skill disable mạnh thì việc kiếm mạng ngay trên trụ nói dễ cũng không dễ, nói khó cũng không khó, nó nằm trong tầm khả năng của SS. Nếu bạn có được runes Double Damage hay Ilussion thì khá là ngon. Với DD thì trong thời gian hex bạn có thể đánh chay mà gây được lượng damage vật lý lớn còn Ilussion thì còn tuyệt vời hơn, 2 cái bóng kết hợp với hex - trói thì hầu hết với lượng máu của các solo mid thì bạn hoàn toán có thể tự kiếm mạng cho mình.
Khả năng phối hợp với ganker của bạn là tuyệt vời với 2 skill disable, đặc biệt là hex khi có cast range xa và ngay lập tức. Hex - Trói và thêm 1 skill disable từ ganker là quá đủ. Nếu còn hấp hối nữa thì Ether Shock sẽ là hồi kết cho 1 cuộc gank thành công, thậm chí là cả cái trụ cũng không biết chừng.
Bạn là 1 kẻ sống trên máu của địch vì thế việc cắm mặt ở lane là không ổn 1 chút nào, với 2 item cơ bản Boots of Speed và Empty Bottle thì bạn có thể đảo các lane liên tục rồi. Ngay cả với các lane mà team ta không có disable thì việc gank cũng dễ dàng, vòng sau lưng, 1 trói 1 hex thì chắc chắn là có 1 thằng lên bảng chứ đừng nói đến cả 2. Đối với SS thì 1 cuộc gank thành công thì xác suất bay thêm 1 trụ của đich là rất cao. Đừng tiếc Ulti khi đi gank bởi nó đem lại cho bạn 1 lượng damage lớn và nếu làm tốt sẽ khóa được địch trong dàn cọc rắn, đối với tay ngắn thì chả khá việc bị stun là bao.
13
Kết thúc early game với ít nhất 1 trụ và vài mạng đối với SS không phải là 1 kịch bản nào đó quá viển vông, tuy nhiên 1 trận đấu thực sự không phải lúc nào cũng như trong guide viết, thực tế rất khắc nghiệt và mọi thứ đều có thể diễn ra không đoán trước được, SS là 1 hero hoàn toàn có thể đánh hổ báo nhưng bạn phải có 1 cái đầu lạnh để sự hổ báo đó không biến bạn trở thành feeder bởi xét cho cùng thì solo mid của địch cũng có những thứ đáng để được solo mid.
Supporter : Hổ báo thôi chứ còn gì nữa, đi lane với những carry có khả năng chiến đấu tổt là điều tuyệt vời nhất nhưng đi với các carry khác cũng chả có gì là không tốt, với 2 skill disable là quá đủ thời gian để các carry có thể bắn phá. Tận dụng việc lure lúc creep đẩy lên cao để farm lấy chủt tiền, bạn cũng cần item chứ.
Hãy đi gank, hãy làm việc đấy vì team và tính khát máu trong mỗi con người. Kịch bản thì cũng như trên thôi, gank tạo lợi thế tối đa cho các lane và gây sức ép cho địch, tiện thể bỏ túi cái trụ luôn, bạn là 1 pusher cơ mà.
2. Mid game
Thời gian căm mặt ở mid đã hết, đã đến lúc di chuyển liên tục tham gia combat cùng team. Đây là giai đoạn mạnh nhất của SS.
Với dàn cọc rắn hùng hậu và teammate, việc push có SS là 1 điều vô cùng thuận lợi. Tận dụng tối đa sức mạnh để đẩy trụ thật nhanh và nếu dứt điểm được trận đấu thì càng tốt vì về late game đều không có lợi nhiều cho các pusher.
14
phút 11 với 5 trụ ngoài
Khi đã có Kelens Dagger blink thì khả năng băt lẻ của bạn khá cao. Combo lúc này sẽ là Blink - Hex - EtherShock - Ulti - Trói. Kết hợp với đồng đội thì với tổng cộng 8s disable thì chả ai sống sót được cả. Bạn đừng tiếc Ulti khi đi gank, dù cooldown của nó không nhanh nhưng cũng không quá lâu mà lượng damage của nó mang lại là rất lớn nên hãy sử dụng trong những trường hợp cần thiết. Một lưu ý nhỏ nữa là nhiều người thường hay để các cọc rắn tự bắn, nhiều khi bắn các mục tiêu mà bạn không muốn mà không biết rằng bạn hoàn toàn có thể điều khiển chúng.
2
Trong combat, bạn là 1 trong những người vào đầu tiên, thứ tự combo như ở trên nhưng mục tiêu của bạn lúc này có sự thay đổi. Hex của bạn lúc này dành cho những key hero - những hero quyết định combat như earthshaker Es, tidehunter tide, enigma engima, magnataur magnus, tiêu diệt lũ này thật nhanh là combat đã có lợi thế vô cùng lớn. Trói của bạn lúc này tùy vào mục tiêu nào bạn có thể bắt được lúc này, khóa cứng đc 2 hero đông nghĩa với combat 3 vs 5. Nếu tóm được các carry là điều tuyệt vời nhất vì lượng damage lúc này của chúng đã khá lớn rồi, khóa cứng các chủ lực thì team bạn có thể thoải mái đút hành cho địch. 
6
3. Late game
Lúc này bạn đã không còn mạnh nữa, nhiệm vụ của bạn giai đoạn này chỉ là hỗ trợ nhưng như mọi người đều biết, chính những kẻ hỗ trợ mới là những người quết định combat và trận đấu. Công việc của bạn lúc này không khác mid game là mấy chỉ có điều nó khó khăn hơn khi địch đã có đầy đủ đồ trong người và 1 số đã sắm sửa cho bản thân Black King Bar BKB. Nhưng cũng không phải vì thế mà khinh thường sức mạnh của SS với hex, trói thì bạn luôn là 1 kẻ đáng sợ trong mọi tình huống. Wincombat, push tan nhà đối phương và bạn sẽ là người nhận được GG WP.
9
1. Bạn
Shadow Shaman là bạn của mọi hero, là đồng đội mà mọi người đều muốn có trong đội hình.
Các stunner, disbale, semi carry, carry chaos-knight chaos, morphling Mor, priestess-of-the-moon mirana, etc....
2. Thù
doom-bringer Doom : con này là mặc định và đứng đầu danh sách thù địch, với con này thì bạn không khác gì creep 250 gold.
các đông đảng của Doom, nói chung là bị silence là SS phế bloodseeker Blood, drow-ranger traxex, death-prophet DP
oblivion Pugna : bạn có ulti thì mới push mạnh còn nó thì push mọi lúc mọi nơi có thể, cái cọc của nói đối với bạn thì chả khác gì khiến bạn tự vả vào mặt.
anti-mage AM : chả phải ngẫu nhiên mà nó được gọi là Anti-mage, mặc dù về late nó mới mạnh nhất nhưng burn mana, kháng phép, blink và Ulti là quá đủ cho 1 hero sống bằng skill như SS
các ganker 1 combo về giếng butcher Butcher, stone-giant tiny
Shadow Shaman là 1 hero được gọi là Trade made Hero - những hero làm nên thương hiệu. Vị pháp sư này là 1 trong những hero đòi hỏi kỹ năng cá nhân cực cao trong những pha xử lý của mình và những highlight của SS đều là những tình huống tuyệt vời. Chúc bạn có những trận đấu tỏa sáng với Shadow Shaman.
Nguồn Garena

No comments:

Post a Comment